Apple đang dần khai tử các cổng kết nối phổ biến trên MacBook Pro mới

29/10/2016 10:54 GMT+7

MacBook Pro mới thực sự gây ấn tượng với kiểu dáng siêu mỏng, nhẹ và Touch Bar độc đáo. Nhưng để làm điều này, Apple đã loại bỏ gần như tất cả các cổng kết nối tiêu chuẩn quen thuộc hiện nay.

Apple đã loại bỏ cổng sạc MagSafe 2, quay lưng với HDMI, từ chối khe cắm thẻ SD, ngưng sử dụng Thunderbolt 2 và đáng chú ý nhất đó là khai tử kết nối USB tiêu chuẩn. Tất cả những kết nối này được chuyển sang chuẩn kết nối duy nhất, đó là Thunderbolt 3/USB-C.
Đáng ngạc nhiên là Apple vẫn cung cấp jack cắm tai nghe 3.5 mm, điều mà mới cách đây hơn 1 tháng công ty đã khai tử bằng việc ra mắt bộ đôi iPhone mới - thời điểm mà Apple tuyên bố rằng họ tin hầu hết các nhà sản xuất tai nghe sẽ sớm tập trung phát triển tai nghe Bluetooth và thiết kế lại tai nghe không dây.
Trở lại với Thunderbolt 3/USB-C, đây là kết nối được xem là tương lai nhờ thiết kế nhỏ gọn và tốc độ truyền tải nhanh hơn. USB-C và Thunderbolt 3 là hai chuẩn kết nối khác nhau với cổng vật lý khác nhau, nhưng Apple đã thành công khi kết hợp chúng lại với nhau, và làm việc với một giao diện cổng USB-C duy nhất.
Nhưng biện minh cho sự thay đổi này chắc chắn có một điều gì đó khiến khách hàng mua MacBook cảm thấy không hài lòng. Họ đã nghe Apple đưa ra lý do tương tự khi giới thiệu cổng Thunderbolt 2 và đầu tư vào một vài thiết bị ngoại vi cao cấp, để rồi bây giờ công ty lại chuyển sang Thunderbolt 3/USB-C. Giờ đây, khi muốn kết nối với những thiết bị ngoại vi này, người tiêu dùng lại phải thông qua những bộ chuyển đổi.
Bộ chuyển đổi là điều cần thiết để kết nối MacBook Pro với các thiết bị ngoại vi phổ biến Ảnh: AFP
Về mặt lý thuyết, Apple có lý do của riêng hãng, đó là vì MacBook Pro được hướng đến đối tượng người dùng ‘chuyên nghiệp’. Nhưng có một thực tế là người dùng cần sự tiện lợi khi sử dụng, họ muốn làm việc với một thiết bị mà ở đó có thể ‘cắm và chạy’ tất cả các thiết bị ngoại vi ở mọi lúc mọi nơi.
Hãy tưởng tượng rằng, các nhà làm phim khi muốn giới thiệu dự án của mình thông qua một máy chiếu sẽ phải hỏi xem liệu ai đó có bộ chuyển đổi HDMI? Hay như nhiếp ảnh gia, họ sẽ không thể đọc nội dung thẻ nhớ trên máy ảnh nữa khi mà MacBook Pro đã loại bỏ khe cắm thẻ SD. Và thêm nữa, người ta thậm chí sẽ không thể kết nối cổng USB thông thường trên iPhone đến chính chiếc MacBook Pro mà phải dùng thêm bộ chuyển đổi.
Điều cuối cùng với Thunderbolt 3/USB-C đó chính là nó vẫn chưa được phổ biến. Apple cho rằng đây là chuẩn kết nối của tương lai, nhưng cùng một lúc loại bỏ một loạt những tiêu chuẩn USB Type-A, HDMI hay đầu đọc thẻ SD vì cho rằng nó đã ‘lỗi thời’ thì điều này đang gây khó đến người dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.