Apple công bố hệ điều hành macOS Catalina cho máy tính để bàn

04/06/2019 15:44 GMT+7

Trong sự kiện WWDC 2019, Apple vừa ra mắt phiên bản hệ điều hành máy tính để bàn macOS thế hệ tiếp theo có tên gọi macOS (10.15) Catalina.

Theo Engadget, một trong những tính năng mới trong macOS Catalina chính là việc loại bỏ iTunes và được chia thành các ứng dụng Music, Podcast và TV riêng lẻ.
Dựa trên bản xem trước nhanh từ bài phát biểu tại WWDC, ứng dụng Podcast trông hữu ích hơn nhiều cho việc tìm kiếm các chương trình mới nhờ sự hỗ trợ của máy học. Ứng dụng TV cuối cùng cũng sẽ hỗ trợ video 4K HDR cho máy Mac, điều mà chỉ Apple TV 4K mới có trước đó.
Câu hỏi thực sự cho Apple là iTunes sẽ tồn tại như thế nào. Mặc dù các ứng dụng riêng lẻ có ý nghĩa hơn là nhồi nhét nhiều chức năng vào iTunes, nhưng sự tách biệt có thể gây nhầm lẫn cho những người đã quen với phần mềm hiện có của Apple. Tất nhiên, không rõ liệu những ứng dụng này cuối cùng có được chuyển sang Windows hay không.
Đối với các tính năng mới khác, macOS Catalina sẽ có thể sử dụng iPad làm màn hình phụ với tính năng “Sidecar”. Nó hoạt động cả có dây và không dây, cũng như cho phép người dùng sử dụng máy tính bảng làm bộ điều khiển màn hình cảm ứng cho máy Mac. Ngoài ra, chức năng điều khiển bằng giọng nói sẽ cho phép người dùng điều khiển toàn bộ hệ điều hành bằng lời nói. Người dùng cũng có thể yên tâm về quyền riêng tư khi Apple cho biết tất cả quá trình xử lý giọng nói xảy ra trên thiết bị của mình thay vì dựa trên đám mây.
Apple đã chia tách iTunes thành các ứng dụng riêng biệt trên macOS Catalina Ảnh: Engadget
Apple đã không cung cấp nhiều chi tiết khác về macOS Catalina và không nói gì về kế hoạch mang lại nhiều ứng dụng iOS hơn. Đó là một thay đổi đáng chú ý trong macOS Mojave năm ngoái, khiến nhiều người tin Apple sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng chuyển các ứng dụng iOS của riêng họ sang hệ điều hành máy tính để bàn tiếp theo.
Tuy nhiên, do Catalina vẫn chưa phát hành chính thức nên Apple có thể sẽ làm sáng tỏ hơn về những điều này trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.