Apple chặn tài khoản nhà phát triển của Clearview AI vì vi phạm chính sách

01/03/2020 12:56 GMT+7

Dường như những tranh cãi mới nhất về công nghệ nhận diện khuôn mặt nhạy cảm hiện đã thu thập 3 tỉ hình ảnh người dùng vẫn tiếp tục, khi Apple vừa cho biết Clearview AI đã bị loại khỏi chương trình dành cho nhà phát triển.

Cụ thể, Apple cho biết họ đã vô hiệu hóa tài khoản của Clearview AI vì đã vi phạm các điều khoản của Developer Enterprise Program, một chương trình dành cho các doanh nghiệp sử dụng và phân phối ứng dụng trong phạm vi nội bộ. Nhà sản xuất iPhone đã cho Clearview AI thời hạn 14 ngày để phản hồi và khắc phục hành vi lạm dụng chứng chỉ doanh nghiệp này.
Theo nguồn tin của BuzzFeed News, Clearview AI đã cung cấp quyền truy cập vào phần mềm nhận diện khuôn mặt của họ cho các khách hàng bên ngoài thông qua ứng dụng, trong khi quy định của Apple đối với chương trình Developer Enterprise Program là chỉ được phép phân phối nội bộ (trong công ty của nhà phát triển).
Ông Tôn Thất Hoàn, người sáng lập kiêm CEO của Clearview AI phản hồi, "chúng tôi đang liên hệ với Apple và rà soát các điều khoản của họ để tuân thủ đúng quy định. Ứng dụng không thể hoạt động nếu không có tài khoản Clearview hợp lệ. Bất cứ ai cũng có thể tải xuống ứng dụng, nhưng họ không thể thực hiện bất kỳ tìm kiếm nhận diện khuôn mặt nào nếu không có tài khoản ủy quyền và thông tin xác thực phù hợp”.
Công ty có trụ sở tại New York đã thu hút sự chú ý của dư luận và trở thành đối tượng bị các cơ quan pháp luật giám sát gắt gao kể từ sau cuộc điều tra của tờ New York Times vào hồi tháng 1 cho thấy công nghệ của Clearview AI hiện cho phép các cơ quan thực thi pháp luật đối chiếu hình ảnh của các khuôn mặt bất kỳ với thư viện hơn 3 tỉ hình ảnh trực tuyến mà Clearview AI thu thập được trên mạng.
Điều đáng nói là công ty này thu thập mà không hề xin phép người dùng hay thông qua bất kỳ cơ quan quản lý nào, họ cũng lưu trữ các hình ảnh này trong cơ sở dữ liệu của mình kể cả khi người dùng internet đã xóa hoặc chuyển chúng sang chế độ riêng tư.
Có vẻ như những lo ngại về tính bảo mật cũng như sự nhạy cảm của Clearview AI mà Apple và các bên liên quan đặt ra là có thật, bởi cách đây chỉ vài ngày, một hacker chưa rõ danh tính đã đột nhập vào máy chủ của Clearview AI và cuỗm đi toàn bộ danh sách khách hàng “nhạy cảm” của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.