Apple buộc phải đóng khoản tiền thuế 15,3 tỉ USD

20/09/2018 11:37 GMT+7

Kế hoạch giảm số tiền phải đóng thuế của Apple tại châu Âu đã không đạt hiệu quả sau khi công ty bị Ủy ban châu Âu (EC) phát hiện, dẫn đến việc công ty bị khởi kiện buộc phải nộp phạt.

Theo PhoneArena, Apple đã có một thỏa thuận với Cộng hòa Ireland nhằm nhận được mức thuế suất đặc biệt thấp đến 0,05%. Trong khi thỏa thuận này có hiệu quả đối với cả hai bên thì EC đã xem xét vấn đề và cho biết vào năm 2016 rằng thuế suất ưu đãi này là bất hợp pháp, mang đến cho Apple một lợi thế không công bằng so với các đối thủ cạnh tranh khác ở châu Âu.
Quyết định cũng được chính phủ Mỹ hoan nghênh, vì các công ty sử dụng Ireland làm thiên đường trốn thuế thường phải trả ít thuế hơn ở Mỹ. Làm cho Ireland trở thành một điểm đến ít hấp dẫn hơn đối với các tập đoàn có thể mang lại khoản tiền trốn thuế trở về với Mỹ. Theo kết quả của phán quyết, Apple đã được lệnh phải trả số tiền còn thiếu của các khoản thuế nợ giữa năm 2003 và 2014, với tổng cộng 15,3 tỉ USD, trong đó 1,4 tỉ USD là lãi suất.
Apple và chính phủ Ireland đã kháng cáo quyết định của EC, nhưng sau khi các kháng cáo thất bại, Apple đã trả một phần số tiền, 1,76 tỉ USD, hồi tháng 5 năm nay. Bây giờ công ty đã chuyển số tiền còn lại, khoảng 13,5 tỉ USD, điều này đã gây ra phản ứng ngay lập tức từ các quan chức của EC.
Cụ thể, phát ngôn viên EC nói rằng một trong những ủy viên sẽ đề xuất rút lại đơn kiện lên tòa án nhằm chống lại Apple trước đó, có nghĩa họ đang cân nhắc giải quyết vụ việc. Không ngạc nhiên khi nguyên nhân của vấn đề xuất phát từ hành động của Apple.
Apple không phải là công ty duy nhất sử dụng Ireland để nhận được ưu đãi thuế suất. Google, Facebook và Microsoft cùng nhiều công ty khác cũng đã tận dụng chúng. Sự thành công của EC đối với trường hợp của Apple có thể khiến các công ty khác phải thay đổi cách thức kinh doanh tại Ireland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.