Apple 'bước mạnh' vào thị trường Việt Nam, hàng 'xách tay' gặp khó

26/08/2015 15:45 GMT+7

(TNO) Sau một thời gian chỉ bán hàng qua nhà phân phối và một vài nhà mạng, Apple đang dần có những "động thái" tiếp cận mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt Nam bằng việc hợp tác trực tiếp với các nhà bán lẻ. Điều này sẽ giúp cho độ phủ sản phẩm chính hãng của Apple mở rộng hơn.

(TNO) Sau một thời gian chỉ bán hàng qua nhà phân phối và một vài nhà mạng, Apple đang dần có những "động thái" tiếp cận mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt Nam bằng việc hợp tác trực tiếp với các nhà bán lẻ. Điều này sẽ giúp cho độ phủ sản phẩm chính hãng của Apple mở rộng hơn.

Hợp tác với các nhà bán lẻ để đẩy mạnh iPhone, iPad chính hãng

Vào ngày 25.8 qua, FPT Shop công bố trở thành đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam. Như vậy, người dùng đến FPT Shop sẽ được trải nghiệm các dòng sản phẩm Apple chính hãng với sự hỗ trợ từ các chuyên viên tư vấn theo đúng tiêu chuẩn của Apple.
Khu vực trải nghiệm iPhone, iPad tại FPT Shop được thiết kế theo tiêu chuẩn của Apple - Ảnh: T.Luân
iPhone và iPad chính hãng thay vì phải qua nhà phân phối được Apple chỉ định là FPT Trading như trước đây hiện nay đã có thể được "chuyển thẳng" đến nhà bán lẻ trực tiếp để sản phẩm đến tay người dùng một cách nhanh chóng hơn.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc chuỗi hệ thống FPT Shop, chia sẻ hệ thống bán lẻ của Apple sẽ có mặt tại các chuỗi cửa hàng của FPT Shop. Đáng lưu ý, khu vực trải nghiệm này phải được bố trí một cách đơn giản, đúng theo tiêu chuẩn của Apple.

"Tiêu chuẩn của Apple ở khu vực trải nghiệm sản phẩm là rất khắt khe, và cho dù chỉ cần đặt dư thêm một bình bông cũng sẽ bị Apple yêu cầu gỡ bỏ. Ngoài ra, các nhân viên tại khu vực trưng bày sản phẩm Apple cũng phải được đào tạo kỹ lưỡng", bà Bạch Điệp cho biết thêm.

Tương tự, khi trao đổi với Thanh Niên Online, ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông của Thế giới Di động (TGDĐ), cho biết chuỗi bán lẻ TGDĐ cũng đã nhận được sự đồng ý từ Apple để trở thành đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam trong thời gian tới.

"Dự kiến lô hàng phân phối iPhone 6, iPhone 6 Plus chính hãng tại TGDĐ sẽ được đem về vào cuối tháng 8 này, TGDĐ hiện có 450 cửa hàng trên cả nước và chuỗi cửa hàng này đặt tại những thành phố lớn sẽ có thêm một khu vực trưng bày sản phẩm iPhone, iPad theo đúng tiêu chuẩn của Apple", ông Thanh Phong nói.

Việc TGDĐ hợp tác với Apple để phân phối iPhone, iPad cũng sẽ được công bố trong thời gian tới, chúng tôi đang chờ đại diện của Apple sang Việt Nam để ký kết vấn đề này trước giới truyền thông, ông Thanh Phong cho biết thêm.

Điều này có nghĩa là, trong thời gian tới người dùng có thể nhanh chóng mua được các sản phẩm của Apple chính hãng, mà không cần phải chờ đợi lấy hàng thông qua FPT Trading và hai nhà mạng Vinaphone, Viettel như trước đây.

iPhone, iPad xách tay "gặp khó", người dùng sẽ được lợi

Việc iPhone, iPad được nhập trực tiếp qua nhà bán lẻ sẽ có lợi gì cho người dùng, theo bà Bạch Điệp, điều này sẽ giúp cho các mặt hàng của Apple tiếp cận thị trường Việt Nam sớm hơn, thay vì phải qua nhiều khâu trung gian như trước.
Hệ thống cửa hàng của Thế giới Di động cũng sẽ có thêm khu vực cho người dùng trải nghiệm các sản phẩm iPhone, iPad - Ảnh: T.Luân
Chẳng hạn như thế hệ iPhone tiếp theo (iPhone 6S) thì nhiều khả năng sản phẩm này sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 11 tới, thời gian đưa sản phẩm về sớm hơn sẽ giúp cho người dùng trong nước mau chóng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm Apple.

Bên cạnh đó, FPT Shop cũng sẽ có thể cung cấp thông tin sản phẩm chủ động hơn, người dùng quan tâm sản phẩm Apple sẽ được tư vấn và hướng dẫn bởi các chuyên viên đào tạo từ Apple. Bên cạnh đó, số lượng iPhone chính hãng sẽ dồi dào hơn do chủ động nhập khẩu theo dự báo sức mua của thị trường thay vì phải "chờ đón hàng" do nhà phân phối cấp cho từng nhà bán lẻ như trước.

Theo các chuyên gia phân tích, việc iPhone, iPad có hàng sớm hơn cũng giúp cho người dùng tránh phải việc mua hàng iPhone, iPad giá cao trong những ngày đầu vừa được công bố ra thị trường.

Thông thường, ở những thời gian đầu khi sản phẩm Apple vừa tung ra thì hàng xách tay về Việt Nam đều bị đẩy giá bán cao hơn 30% so với giá Apple niêm yết. Hàng chính hãng có mặt sớm sẽ khiến cho thị trường hàng xách tay khó bị "làm giá" hơn, do tâm lý người dùng có thể chờ đợi trong một thời gian ngắn là có thể mua được sản phẩm chính hãng với mức giá hợp lý.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thế Kha, Phó giám đốc ngành hàng Apple, hệ thống bán lẻ điện thoại, laptop, máy tính bảng FPT Shop, thì lợi thế của hàng chính hãng là người dùng sẽ nhận được chính sách bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 12 tháng tại Việt Nam, nguồn gốc hàng hóa rõ ràng.
Nhiều ý kiến cho rằng, qua việc hợp tác các nhà bán lẻ thì trong một tương lai không xa Việt Nam sẽ có hẳn một Apple Store, giúp cho các sản phẩm của Apple khi bán ra tại Việt Nam sẽ cùng thời điểm với những nước lớn trên thế giới.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc Apple mở Apple Store ở Việt Nam là khó xảy ra, vì hiện nay ngay cả tại Singapore là nước phát triển nhất Đông Nam Á và là đầu mối Apple cung cấp hàng cho Việt Nam cũng chưa có Apple Store. Cụ thể, trên trang web của Apple, châu Á mới chỉ có Nhật, Trung Quốc, Hồng Kông là có Apple Store.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.