Apple bị kiện ăn cắp bí mật thương mại

10/01/2020 13:41 GMT+7

Apple bị buộc tội ăn cắp bí mật thương mại và sử dụng không xin phép phát minh của một công ty có triển vọng là đối tác tiềm năng liên quan đến bộ phận theo dõi sức khỏe trong Apple Watch.

Masimo, công ty phát triển công nghệ xử lý tín hiệu cho các máy theo dõi sức khỏe, cùng với Cercacor Laboratories, công ty con của Masimo đã khởi kiện Apple ở tòa án thuộc vùng Santa Ana, California, Mỹ. Trong đơn kiện, Masimo và Cercacor Laboratories cho rằng Apple có được thông tin bí mật dưới vỏ bọc mối quan hệ công việc và lôi kéo nhân viên nồng cốt của công ty khác.
Apple liên lạc với Masimo vào năm 2013 và yêu cầu gặp gỡ để hợp tác. Masimo nói rằng Apple muốn tìm hiểu nhiều hơn về công nghệ Masimo để có thể tích hợp công nghệ đó vào các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, sau đó vấn đề không như Masimo nghĩ là sẽ có những cuộc họp hợp tác giữa hai bên, Apple đã thuê Michael O’Reilly, lúc đó là giám đốc y tế của Masimo, và là người nắm giữ những thông tin cực kỳ nhạy cảm của công ty.
Năm sau, Apple lôi kéo thêm Marcelo Lamego, khi đó là giám đốc công nghệ của Cercacor và có quyền truy cập vào các thông tin kỹ thuật bí mật. Ngay sau khi bắt đầu làm việc tại Apple, Lamego sử dụng thông tin bí mật và những bí quyết từ bằng sáng chế của công ty cũ vào ứng dụng trong các sản phẩm của Apple, theo đơn kiện.
Mảng kinh doanh bao gồm Apple Watch, Apple TV và tai nghe Beats là danh mục phát triển nhanh nhất của Apple và tạo ra doanh thu hơn 24 tỉ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9.2019 vừa qua.
Masimo và Cercacor Laboratories cho biết công nghệ giám sát không xâm lấn bằng ánh sáng là chìa khóa để Apple khắc phục các vấn đề về hiệu suất với đồng hồ thông minh. Trong số 10 bằng sáng chế, Apple bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế đo nồng độ oxy trong máu và nhịp tim bằng cách sử dụng bộ phát hiện ánh sáng.
Cả hai yêu cầu tòa xem xét và buộc Apple ngưng sử dụng các phát minh đã được cấp bằng sáng chế trong Apple Watch 4 và 5, trả lại thông tin bí mật và bồi thường thiệt hại vì đã xâm phạm quyền sở hữu của Masimo và Cercacor Laboratories, theo Bloomberg.
Apple đã không trả lời truyền thông hay bình luận gì về vụ này.
Đây không phải là lần đầu tiên Apple đối mặt với cáo buộc từ các công ty cho rằng từng làm việc hay hợp tác với gã khổng lồ về công nghệ của Mỹ này. Tháng 10.2019, Apple từng bị cáo buộc ăn cắp công nghệ đã được cấp bằng sáng chế từ một nhà phát triển email và sau đó loại bỏ dịch vụ nhắn tin của người này khỏi App Store để nó không phải là đối thủ cạnh tranh.
Apple cũng bị cáo buộc sử dụng một phát minh được cấp bằng sáng chế khác vào sản phẩm đồng hồ thông minh Watch mà không trả tiền. Tháng trước, một bác sĩ tim mạch ở New York đã đệ đơn kiện rằng Apple nợ tiền bản quyền về tính năng cung cấp thông báo về tim mạch bất thường trên Watch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.