Apple bị điều tra tại Hàn Quốc

22/01/2019 11:30 GMT+7

Ủy ban Thương mại (FTC) của Hàn Quốc đang cáo buộc Apple khai thác các nhà mạng ở nước này bằng nhiều khoản chi phí vô lý liên quan việc bán iPhone.

Báo cáo từ Korea Herald cho biết FTC Hàn Quốc cho rằng Apple đã lợi dụng vị thế của mình để buộc các nhà mạng nước này chịu các mức phí vô lý để bán iPhone, bao gồm chi phí quảng cáo, chi phí phục vụ các sự kiện ra mắt iPhone và thậm chí là chi phí phát sinh trong quá trình sửa chữa.
Cả Apple và FTC Hàn Quốc đều xuất hiện tại phiên điều trần tuần trước. Một điều tra viên của FTC đã làm chứng rằng nhờ vị trí vượt trội của mình mà Apple đã lấy lợi thế trong đàm phán với các nhà mạng nước này. Việc họ thu quỹ quảng cáo là cách để bòn rút lợi nhuận từ các dịch vụ viễn thông của các nhà mạng.
Trong khi đó phía nhân chứng của Apple, bao gồm các nhà kinh tế học và các học giả lĩnh vực kinh tế, cho rằng khi các quỹ quảng cáo được hình thành mang lại lợi ích cho cả Apple và các nhà mạng. Sự tham gia của Apple vào các hoạt động quảng cáo là hợp lý khi điều này giúp họ duy trì thương hiệu và uy tín.
Cuộc điều tra mà FTC Hàn Quốc nhằm vào các hành vi mà Apple sử dụng để bán iPhone tại quốc gia này đã bắt đầu từ năm 2016. Vào năm 2017, trụ sở của Apple tại Hàn Quốc đã bị các quan chức kiểm tra.
Phiên điều trần nói trên chỉ là phiên thứ hai trong danh sách ba phiên điều trần mà hai bên cần thực hiện. Phiên thứ ba sẽ diễn ra vào ngày 20.2, nơi cả hai bên dự kiến sẽ trình bày bằng chứng và lời khai chi tiết hơn. Một phán quyết có thể được ban hành ngay sau đó. Nếu Apple thua, công ty có thể bị phạt tới 2% doanh số tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.