App Store và Play Store đối mặt các quy tắc mới ở châu Âu

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố các quy tắc dành cho các cửa hàng ứng dụng App Store và Play Store vì những cáo buộc chúng không công bằng.
Các cửa hàng ứng dụng ở châu Âu sẽ đối mặt với các quy tắc mới  /// Ảnh chụp màn hình Các cửa hàng ứng dụng ở châu Âu sẽ đối mặt với các quy tắc mới - Ảnh chụp màn hình
Các cửa hàng ứng dụng ở châu Âu sẽ đối mặt với các quy tắc mới
Ảnh chụp màn hình
Các cửa hàng ứng dụng như Apple App Store và Google Play Store gần đây đã được xem xét kỹ lưỡng hơn, vì các hành vi chống cạnh tranh bị cáo buộc, chia doanh thu không công bằng hoặc các quyết định không hợp lý. Chính vì thế Liên minh châu Âu đã đưa ra các quy tắc mới để khiến các cửa hàng ứng dụng đối xử công bằng hơn hoặc ít nhất là có cơ hội đối đầu trong việc kháng cáo vụ kiện của các nhà phát triển.
Một trong những phàn nàn lớn nhất của các nhà phát triển đối với cả hai cửa hàng ứng dụng của Apple và Google là việc loại bỏ các ứng dụng và trò chơi một cách đột ngột và đôi khi gần như tùy tiện. Apple đã quá nổi tiếng vì đột nhiên thay đổi chính sách của mình trong khi Google cũng chẳng kém cạnh với tai tiếng vì đã xóa nhiều ứng dụng do nhầm lẫn. Apple gần đây tuyên bố sẽ cho các nhà phát triển một cơ hội để không chỉ tranh luận về phán quyết của mình mà thậm chí còn có thể tự đặt câu hỏi về chính sách, nhưng có vẻ điều đó không đáp ứng đủ cho Liên minh châu Âu.
Các quy tắc mới của EU nhằm yêu cầu cung cấp cho các nhà phát triển và nhà xuất bản ứng dụng lý do tại sao một ứng dụng bị xóa, và phải thông báo trước ít nhất 30 ngày trước khi gỡ bỏ ứng dụng. Điều này sẽ cho phép các nhà phát triển kháng cáo trong trường hợp của họ hoặc thực hiện các thay đổi để tuân thủ bất kỳ chính sách nào họ có thể đã vi phạm, thay vì chỉ có thể bực tức khi ứng dụng của họ bị xóa do nhầm lẫn. Điều đó cũng có nghĩa là chủ sở hữu cửa hàng ứng dụng sẽ không thể thay đổi chính sách của họ lập tức sau khi họ đã gửi thông báo.
Các quy tắc mới cũng đòi hỏi sự minh bạch hơn nữa từ các cửa hàng ứng dụng, từ thứ hạng của họ đến cách phân biệt đối xử. Google có thể gặp khó khăn do cách dựa vào các thuật toán độc quyền và tự động để thực hiện các hành động nói trên. Các cửa hàng ứng dụng cũng được yêu cầu soạn thảo các điều khoản hợp đồng bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu, đồng thời thông báo cho các bên ít nhất 15 ngày về bất kỳ thay đổi nào đối với các điều khoản đó.
Và các quy tắc này sẽ chỉ áp dụng trong lãnh thổ Liên minh châu Âu, Google và Apple vẫn giữ nguyên trạng điều khoản ở mọi nơi khác.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU