Anh muốn thách thức hệ thống internet vệ tinh của Elon Musk

04/07/2020 14:12 GMT+7

Vương quốc Anh đang có kế hoạch thử cạnh tranh với hệ thống internet vệ tinh Starlink của tỉ phú Elon Musk sau khi thắng thầu giải cứu công ty vệ tinh OneWeb.

Bộ trưởng Kinh doanh của Vương quốc Anh Alok Sharma xác nhận chính phủ đã cam kết đầu tư 500 triệu USD và nắm giữ cổ phần vốn chủ sở hữu quan trọng tại OneWeb, theo CNBC. Giá thầu giải cứu có tổng trị giá hơn 1 tỉ USD được thực hiện thông qua tập đoàn Bharti Global của Ấn Độ. Khoản đầu tư mới sẽ cung cấp cho OneWeb con đường hồi sinh, tạo điều kiện giúp công ty vệ tinh phá sản kêu gọi lại những nhân viên bị sa thải.
“Thỏa thuận nhấn mạnh quy mô tham vọng của Anh trên sân khấu toàn cầu. Việc chúng tôi tiếp cận với đội vệ tinh toàn cầu sẽ giúp kết nối hàng triệu người trên thế giới với băng thông rộng. Thỏa thuận này cũng cho thấy cơ hội phát triển hơn nữa cơ sở sản xuất tiên tiến của chúng tôi ngay tại Anh”, ông Sharma nói.
Vương quốc Anh thời gian qua đã tham gia hỗ trợ một số công ty công nghệ cao vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Chính phủ nước này hy vọng thông qua gói giải cứu, hệ thống vệ tinh của OneWeb sẽ cung cấp cho Vương quốc Anh dịch vụ Định vị, Điều hướng và Thời gian (PNT) chính xác có thể được sử dụng để thay thế cho hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo của Liên minh châu Âu (EU), hệ thống mà nước này đã bị cấm do Brexit (Anh rời EU).
Cũng giống như hệ thống internet vệ tinh Starlink của tỉ phú Elon Musk, OneWeb hướng tới việc thiết lập một mạng vệ tinh có thể truyền internet tốc độ cao, độ trễ thấp đến Trái đất. OneWeb từng huy động được khoảng 3 tỉ USD từ các nhà đầu tư để xây dựng hệ thống vệ tinh khổng lồ, nhưng công ty đã phá sản vào tháng 3.2020 sau khi không kêu gọi được nhiều tài chính hơn từ nhà đầu tư quan trọng SoftBank. Vào thời điểm phá sản, OneWeb đã phóng được 74 trong tổng số 648 vệ tinh theo kế hoạch. Trong khi đó Starlink hiện có hơn 500 vệ tinh.
OneWeb đang xây dựng các vệ tinh của mình tại bang Florida (Mỹ) thông qua quan hệ đối tác với hãng hàng không vũ trụ châu Âu Airbus. Tuy nhiên, toàn bộ hoạt động sản xuất sẽ được chuyển đến Anh sau thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.