Anh muốn đánh thuế những gã khổng lồ kỹ thuật số của Mỹ

24/01/2020 08:30 GMT+7

Mặc dù duy trì quan hệ đồng minh lâu năm với mối quan hệ thương mại đối tác thân cận, Anh vẫn muốn đánh thuế những gã khổng lồ của Mỹ trong lĩnh vực kỹ thuật số, theo Reuters.

Bộ trưởng phụ trách kinh doanh thương mại của Anh, ông Andrea Leadsom đã cho biết như thế khi phát biểu trên đài Talk Radio hôm 23.1. Ông Bộ trưởng nói rằng Washington và London cam kết cùng tham gia bàn thảo để đạt thỏa thuận thuơng mại dựa trên mối quan hệ giữa hai đồng minh phát triển qua nhiều thế kỷ.
“Luôn luôn có những cuộc đàm phán gây cấn và những cuộc thương thảo nảy lửa giữa hai nước, nhưng tôi nghĩ rằng thuế công nghệ cực kỳ quan trọng và những công ty đa quốc gia, gã khổng lồ đang tạo ra thu nhập và lợi nhuận kếch xù cần phải bị đánh thuế”, ông Bộ trưởng phát biểu trên Talk Radio.
Ông Leadsom nói rằng công ty của Mỹ như Facebook, Google và Amazon thu lợi rất lớn trên lãnh thổ của nước Anh, vì vậy London sẽ phải đánh thuế đối với các công ty công nghệ của Mỹ tương xứng với những gì những gã khổng lồ này kiếm được.
“Những gì chúng ta muốn làm là hợp tác quốc tế với phần còn lại của thế giới để bảo vệ một cơ chế hợp lý, và đảm bảo rằng những công ty này trả những phần tương xứng mà họ đã hưởng”, ông Leadsom nói tiếp.
Theo kế hoạch của Vương quốc Anh, các công ty công nghệ tạo ra ít nhất 657 triệu USD doanh thu hàng năm trên toàn cầu sẽ trả một khoản tiền thuế tương đương 2% số tiền họ kiếm được từ người dùng ở Anh từ tháng 4.2020. Chưa rõ, Washington có kế hoạch tương tự đối với công ty của Anh hay không.
Ngoài Anh, đồng minh Pháp cũng có mục tiêu đánh thuế kỹ thuật số đối với công ty của Mỹ và tạo ra cuộc đối đầu với Washington. Tuy nhiên, vừa qua hai nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp đã đạt được một thỏa thuận đình chiến, tháo được ngòi nổ giữa hai nước đồng minh này khi Washington dọa sẽ có màn trả đũa tương tự với Paris. Thỏa thuận mà nhà lãnh đạo đạt được là tạm ngưng triển khai thuế kỹ thuật số cho đến hết năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.