Anh đề xuất đánh thuế lên nhiều hãng công nghệ lớn

Thu Thảo
Thu Thảo
30/10/2018 08:20 GMT+7

Mức thuế 2% đang được đề xuất để áp lên các nền tảng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và nền tảng thương mại điện tử đạt doanh thu toàn cầu ít nhất 500 triệu bảng Anh, tương đương 640 triệu USD.

Theo Reuters, mức thuế mới được đề xuất sẽ áp lên phần lợi nhuận mà các hãng công nghệ như Google, Facebook và Amazon kiếm được ở Anh. Quốc gia châu Âu cho rằng đây là động thái cập nhật hệ thống chưa theo kịp với các mô hình kinh doanh kỹ thuật số.
“Rõ ràng là chuyện các doanh nghiệp nền tảng kỹ thuật số có thể tạo ra giá trị đáng kể ở Anh mà không đóng thuế ở đây là không bền vững, không công bằng”, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết khi có bài phát biểu ngân sách thường niên hôm 29.10.
Thuế mới được thiết kế để bảo đảm các hãng công nghệ khổng lồ, chứ không phải là các startup, gánh vác gánh nặng, ông Hammond nói trước Nghị viện Anh. Thuế mới sẽ áp dụng cho “các công cụ tìm kiếm, nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử”, vì chính phủ Anh cho rằng ba loại hình doanh nghiệp kể trên thu lợi nhiều từ sự tham gia của người dùng.
Thuế được áp lên các doanh nghiệp đạt doanh thu toàn cầu ít nhất 500 triệu bảng Anh/năm. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều hãng Mỹ lớn như Facebook, Google và Amazon chắc chắn có tên. Kho bạc Anh cho hay các hãng làm ăn có lời sẽ phải đóng thuế 2% cho số tiền kiếm được ở Anh từ tháng 4.2020. Dự luật này còn được dự kiến áp dụng rộng hơn, cho cả các hãng đạt doanh thu toàn cầu trên 400 triệu USD/năm.
Ông Hammond cho hay Anh quốc đang dẫn đầu nỗ lực cải cách hệ thống thuế doanh nghiệp quốc tế, song tiến độ đến nay vẫn chậm chạp và chính phủ các nước thì không thể cứ bàn về chuyện này mãi. Đối tác thuế Dan Neidle của hãng Clifford Chance cho rằng bản chất triệt để của đề xuất đánh thuế mới từ Anh cho thấy nước này thất vọng với tốc độ thay đổi ì ạch trong luật thuế thế giới. “Anh đang đi trước tất cả các nước khác, trừ Tây Ban Nha”, ông Neidle nói.
Dù vậy, với sự thống trị của các hãng công nghệ Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể không hài lòng với đề xuất đánh thuế này trong bối cảnh Anh đang cố gắng đạt sự đồng thuận về thỏa thuận thương mại mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.