Anh đánh giá lại vai trò của Huawei sau lệnh trừng phạt mới của Mỹ

02/06/2020 14:40 GMT+7

Anh đang đánh giá lại quyết định cho phép thiết bị Huawei tham gia ở mức hạn chế trong hệ thống mạng 5G của nước này sau khi Mỹ áp dụng các lệnh trừng phạt mới với công ty Trung Quốc .

Hai tuần trước, Mỹ tuyên bố mở rộng lệnh cấm vận nhắm vào Huawei thông qua việc kiểm soát và ngăn chặn các chip máy tính dựa trên thiết kế hoặc công nghệ của Mỹ sử dụng trong thiết bị của Huawei. Ban lãnh đạo của Huawei đã tỏ ra phẫn nộ với quyết định này và mô tả các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là “độc đoán” và là một phần của kế hoạch “tìm mọi cách kìm hãm sự phát triển của chúng tôi”.
Các biện pháp trên đã gây tổn hại sâu sắc và đe dọa cắt đứt nguồn cung bán dẫn đang được dùng trên các dòng sản phẩm của Huawei, từ các thiết bị dùng ở đài phát thanh cho tới máy chủ và điện thoại. Không dừng lại ở đó, gần đây Trung tâm An ninh mạng quốc gia của Anh (NCSC) cũng đang đánh giá lại lập trường về việc sử dụng thiết bị của Huawei và các rủi ro mà nó có thể gây ra cho an ninh quốc gia của họ. Phát ngôn viên của trung tâm này xác nhận với Sky News rằng, "sau thông báo của Mỹ về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Huawei, NCSC đang xem xét cẩn thận mọi tác động của họ với hệ thống mạng ở Anh”.
Vào tháng 1 năm nay, Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra quyết định cho phép thiết bị của Huawei có vai trò “hạn chế” (không chiếm quá 35%) trong các thành phần mạng 5G không quan trọng ở Anh. Vào thời điểm đó, những người ủng hộ đảng Bảo thủ đã chỉ trích quyết định của Thủ tướng Anh và gây thêm áp lực về lập trường của chính phủ nước này với Trung Quốc, nơi mà họ cho rằng đã xâm phạm các quyền tự do ở đặc khu Hồng Kông - nơi từng là thuộc địa của Anh.
Các nguồn tin từ các nhà mạng ở Anh cho biết, họ hy vọng lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ là động lực thúc đẩy đánh giá NCSC, thay vì áp lực chính trị của cường quốc này. Trong ngắn hạn, Huawei có thể đủ hàng dự trữ để tiếp tục triển khai trên các thiết bị đã và đang được phát triển, nhưng về lâu dài họ có thể sẽ phải tự phát triển các thiết kế bán dẫn riêng của mình. Nên trong thời gian gần, tác động của lệnh cấm có thể chưa đáng kể, nhưng về lâu dài đó sẽ là một bài toán khó mà Huawei phải tìm cách giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.