Anh cố gắng thu hút nhân tài công nghệ bị Mỹ ngăn chặn

25/06/2020 14:50 GMT+7

Ngành công nghệ Vương quốc Anh đang cố gắng khuyến khích các cá nhân tài năng bị ảnh hưởng bởi chính sách visa mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump hôm 22.6 ký sắc lệnh ngưng cấp thị thực làm việc ở nước ngoài, bao gồm thị thực L-1 cho phép các công ty trong nước chuyển giao nhân viên từ văn phòng ở nước ngoài và thị thực H1-B cho phép các công ty thuê người có tay nghề cao trong một số lĩnh vực nhất định từ nước khác đến Mỹ làm việc. Trước tình hình đó, Anh đã cho thấy thái độ chào đón, khuyến khích nhân tài công nghệ chuyển đến và thành lập công ty tại một trong số những thành phố nổi bật như London. Một số công ty ở Anh cũng đã bày tỏ quan tâm đến việc tuyển dụng người bị ảnh hưởng bởi quyết định visa của chính quyền ông Trump.
“Nếu bạn bị ảnh hưởng bởi quyết định đình chỉ visa H1-B ở Mỹ, vậy hãy xem xét visa Global Talent của Anh”, James Wise, nhà đầu tư công nghệ của Balderton Capital, viết trên Twitter. Ông Wise đánh giá Anh là một trung tâm công nghệ toàn cầu, nơi có nhiều nhà phát triển và tiền đầu tư mạo hiểm hơn Bờ Đông nước Mỹ.

Giới công nghệ phản đối chính phủ Tổng thống Trump dừng cấp thị thực lao động người nước ngoài

Dòng tweet của ông Wise sau đó đã được chuyển tiếp bởi các nhà đầu tư mạo hiểm và nhà hoạch định chính sách, còn có cả một liên kết đến trang web về visa công nghệ của Anh U.K Tech Visa, theo CNBC.
Sam Gill, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành nền tảng giám sát carbon Sylvera Carbon, cũng viết lên Twitter nội dung khuyến khích những người bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh visa mới của Mỹ: “Chúng tôi luôn có một cánh cửa mở ra cho những người tài năng, bất kể họ đến từ đâu”.
Mặc dù ngành công nghệ Anh đã tạo ra một số công ty có giá trị hàng tỉ USD, nhưng lại chưa bao giờ tạo ra được những công ty đạt tới quy mô như Apple, Google hoặc Facebook. Động thái thu hút nhân tài không thể đến Mỹ làm việc được xem là nỗ lực của Anh để thu hẹp khoảng cách công nghệ giữa hai nước.
Anh không phải là quốc gia châu Âu duy nhất muốn chiêu mộ người tài công nghệ có xu hướng đến Mỹ. Gonzalo Sanchez, người đứng đầu bộ phận tăng trưởng tại công ty dịch vụ tái định cư Jobbatical, cho biết sắc lệnh về visa của ông Trump là “một trong những sự kiện quan trọng nhất đối với ngành công nghệ châu Âu trong thời gian qua”.
Theo ông Sanchez, dù London là “người chiến thắng hợp lý” ở châu Âu, nhưng vẫn có những trung tâm công nghệ ở các nước khác như Pháp và Estonia. Một số chuyên gia khác cho rằng chuyển đến một nước thuộc thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ là bước đi thông minh hơn. “Quyền công dân cho phép bạn tự do di chuyển ở 27 quốc gia, tạo điều kiện cho bạn và con bạn học tập, làm việc, kinh doanh và nghỉ hưu ở bất cứ nơi nào bạn muốn”, Richard Scott, nhà vận động ủng hộ EU, viết trên Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.