Android Q ra mắt, hỗ trợ chế độ tối và chú thích video trực tiếp

Thành Luân
Thành Luân
08/05/2019 04:30 GMT+7

Như thường lệ, Google đã giới thiệu thêm về phiên bản mới của hệ điều hành di động Android tiếp theo tại sự kiện Google I/O đang diễn ra ở Mỹ.

Theo đó, tính năng mới rõ ràng nhất là chế độ tối được phát hành trên toàn hệ thống trong Android Q (hay còn gọi là Android 10). Người dùng có thể truy cập thông qua công tắc bật/tắt trong khu vực cài đặt nhanh, và nó cũng sẽ được kích hoạt khi người dùng bật chế độ tiết kiệm pin. Báo cáo cho thấy, nhiều khả năng giao diện tối sẽ được áp dụng cho bất kỳ ứng dụng nào mà người dùng đang sử dụng bất kể chúng được tạo ra bởi Google hay bất kỳ nhà phát triển nào khác.
Một tính năng mới đáng chú ý khác được gọi là Live Caption. Nếu đang xem video, thuật toán học máy của Google giờ đây có thể thêm chú thích một khi người dùng nhấn nút âm lượng và sau đó là nút Live Caption hiển thị trên thanh trượt âm lượng trên màn hình. Từ đó, người dùng có thể mở rộng và chấp nhận khi thấy phù hợp, sau đó di chuyển nó lên hoặc xuống trên màn hình để nó không làm mờ video của mình. Google có thể thực hiện tất cả điều này trên thiết bị nên nó an toàn hơn và không cần kết nối mạng.
Bản phát hành đầu tiên cho nhà phát triển của Android Q hồi tháng 3 tập trung chủ yếu vào quyền riêng tư, và Google đã mở rộng về điều đó tại I/O 2019. Công ty nói rằng có 50 cài đặt bảo mật và quyền riêng tư mới trong Android Q, mà đáng chú ý nhất là các cài đặt dịch vụ vị trí mới cho phép người dùng giới hạn theo dõi vị trí chỉ khi ứng dụng đang chạy. Nó cũng sẽ cung cấp cho người dùng thông báo để cho phép họ thấy khi các ứng dụng đang sử dụng vị trí của mình trong nền. Cài đặt mới cũng cho phép ngăn ứng dụng truy cập nội dung phương tiện trên điện thoại và thu thập thông tin về thiết bị như IMEI và số sê-ri.
Ngoài ra, sau khi gây chú ý với tính năng Digital Wellbeing nhằm giúp người dùng giảm bớt việc sử dụng điện thoại một chút vào Android năm ngoái, giờ đây Google đã bổ sung Focus mode mới để giúp tắt các phiền nhiễu khác nhau. Nó sẽ chặn hầu hết các thông báo và thông báo ứng dụng, nhưng cũng sẽ cho phép các liên hệ quan trọng như thành viên gia đình tiếp cận đến người dùng.
Chế độ tối sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng Ảnh: T. Luân
Các tính năng khác đã được công bố bao gồm tinh chỉnh cho các tính năng đa nhiệm dựa trên cử chỉ gây tranh cãi, thêm một giao diện tập trung vào trò chuyện mới gọi là “bubbles” cho phép người dùng giữ các cuộc hội thoại nhắn tin có thể truy cập được bất kể họ đang làm gì với điện thoại. Nó không giống “Chat heads” mà Facebook đã đưa vào Messenger cho Android từ nhiều năm nay. Ngoài ra, Google cũng bổ sung khả năng hỗ trợ màn hình gập lại cho Android Q, điều rất tốt cho các OEM muốn tạo điện thoại gập lại trong năm nay.
Nhiều khả năng Android Q sẽ được phát hành vào mùa hè năm nay. Hiện tại, phiên bản Android Q beta 3 đã có sẵn trên 21 thiết bị, bao gồm tất cả các thiết bị Pixel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.