Ẩn số sau màn hình Retina trên iPad mới

13/03/2012 08:25 GMT+7

(TNO) Để màn hình Retina của mẫu iPad mới có thể đạt đến độ phân giải "ngất ngây", hãng Apple đã sử dụng công nghệ SHA (Super High Aperture) vốn đòi hỏi năng lượng nhiều hơn, và đó cũng là lý do khiến pin trên phiên bản iPad thế hệ thứ 3 có kích thước lớn hơn iPad 2.

(TNO) Để màn hình Retina của mẫu iPad mới có thể đạt đến độ phân giải "ngất ngây", hãng Apple đã sử dụng công nghệ SHA (Super High Aperture) vốn đòi hỏi năng lượng nhiều hơn, và đó cũng là lý do khiến pin trên phiên bản iPad thế hệ thứ 3 có kích thước lớn hơn iPad 2.

Theo Slashgear, sự xuất hiện của mẫu iPad mới với màn hình Retina độ phân giải 2048x1536 pixel (3,1 triệu điểm ảnh) và độ bão hòa màu trên 44% được xem như làn gió mát thổi thế hệ màn hình sử dụng công nghệ Super High Apature (SHA, tạm dịch là: khẩu độ siêu cao) lên tận mây xanh; đồng thời chính thức tuyên chiến với công nghệ màn hình AMOLED.

Công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn hàng đầu thế giới về màn hình DisplaySearch khẳng định, màn hình Retina trên mẫu iPad thế hệ thứ 3 của Apple rõ ràng là sử dụng công nghệ SHA.

Công nghệ này, được cho là sử dụng giải pháp đặt một tấm phim mỏng lên bề mặt các điểm ảnh (pixel) để đồng thời tăng tỷ lệ "khẩu độ" giữa các điểm ảnh và cho phép cải thiện độ phân giải chung của màn hình. Bằng cách tăng cường mật điểm ảnh đồng thời giảm thiểu hiện tượng giao thoa giữa các điểm ảnh này, màn hình Retina trên iPad mới đảm bảo được độ sáng, độ nét và chất lượng màu sắc chuẩn xác ở mức cao nhất.

iPad 3; iPad mới; màn hình Retina
Màn hình Retina được cho là vũ khí "hạng nặng" trên mẫu iPad mới - Ảnh: Slashgear

Tuy nhiên, giải pháp này thường đòi hỏi sự gia tăng nguồn điện cung cấp cho đèn nền, và trên thực tế là tăng gấp đôi số lượng đèn LED, theo dự đoán của các chuyên gia phân tích.

Cũng theo DisplaySearch, SHA đã tạo ra "cơn đau đầu cho các nhà cung ứng panel màn hình" bởi đây là một công nghệ khó khăn hơn trong sản xuất.

"Việc triển khai SHA ban đầu diễn ra chậm do phải bổ sung tính phức tạp trong quy trình (sản xuất), gia tăng chi phí...", DisplaySearch cho biết, "Tuy nhiên, khi màn hình độ phân giải siêu cao cho các ứng dụng di động đề cao tầm quan trọng của tốc độ hiển thị và khả năng tiêu thụ điện năng ở mức thấp thì SHA sẽ trở thành công nghệ then chốt cho việc sản xuất các màn hình LCD chất lượng cao".

Cũng vì lý do cần nhiều năng lượng hơn để thắp sáng đèn nền mà pin trong mẫu iPad mới có kích thước lớn hơn (chí ít so với iPad 2). Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, pin trên iPad thế hệ thứ 3 lớn hơn là để đảm bảo "sức lực" cho lời hứa có thể vận hành liên tục trong 9 tiếng rưỡi trên mạng 4G LTE hay 10 giờ cho nhu cầu sử dụng thông thường mà Apple từng mạnh miệng đưa ra hôm 7.3.

Kết quả là, iPad mới dày và nặng hơn iPad 2.

Cũng theo DisplaySearch, trên 25% màn hình LCD hiện đang sử dụng công nghệ SHA, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của thế hệ iPad mới.

An Huy

>> Hụt hẫng vì tên iPad 3
>> The new iPad có gì mới?
>> iPad "mới" và cuộc chiến game trên di động
>> Xí chỗ" mua iPad thế hệ thứ 3
>> iPad mới chạy tốt mạng 3G tại Việt Nam
>> iPad mới "cháy hàng" dù chưa lên kệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.