Ấn Độ thu hút các đại gia công nghệ

02/10/2020 15:38 GMT+7

Nhằm phục hồi nền kinh tế trì trệ do bệnh dịch Covid-19 , chính phủ Ấn Độ đã đưa ra nhiều giải pháp, mà mục tiêu trong đó chú trọng thúc đẩy các ngành công nghệ.

Tính đến cuối tháng 9, Ấn Độ ghi nhận tổng số ca nhiễm Covid-19 vượt mức 6 triệu ca với gần 100.000 ca tử vong, đứng thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh, GDP của Ấn Độ đã giảm 23,9% trong giai đoạn từ tháng 4 - 6.2020.
Nhằm phục hồi nền kinh tế trì trệ do bệnh dịch Covid-19, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra nhiều giải pháp, mà mục tiêu trong đó chú trọng thúc đẩy các ngành công nghệ. Từ tháng 5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố gói Atamnirbhar Bharat (Ấn Độ tự cường) trị giá 280 tỉ USD để hỗ trợ nền kinh tế. Hiện tại, chính phủ nước này xem xét thêm các ưu đãi lên tới 40 tỉ USD trải đều trong 6 năm để tạo ra chuỗi cung ứng toàn cầu đối với một số khu vực.
Tờ Hindus Times dẫn lời một quan chức Ấn Độ cho biết khoản hỗ trợ 40 tỉ USD có thể được sử dụng để tập trung phát triển chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành như ô tô, linh kiện ô tô, điện tử, viễn thông, dược phẩm, thiết bị y tế, dệt may, chế biến thực phẩm, thiết bị gia dụng và thép đặc chủng.
Ngoài ra, kế hoạch khuyến khích liên kết sản xuất (PLI), vốn cung cấp nhiều ưu đãi cho các công ty sản xuất điện thoại di động và các linh kiện điện tử cụ thể ở Ấn Độ, đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Thông qua kế hoạch này, Ấn Độ đang thu hút được các khoản đầu tư lớn từ những tên tuổi công nghệ nổi tiếng như Samsung, Pegatron, Flex...
Cuối tháng 9, Reuters đưa tin 3 nhà cung cấp - gia công cho Apple vừa công bố các chương trình đầu tư có tổng trị giá gần 900 triệu USD nhằm thực hiện các chương trình sản xuất thiết bị công nghệ mới trong các năm tới dựa trên các ưu đãi từ chương trình PLI.
Cụ thể, 3 nhà cung cấp - gia công là Foxconn, Wistron và Pegatron. Trong đó, Foxconn có khoản đầu tư lớn nhất với con số dự kiến khoảng 540 triệu USD. Còn Wistron và Pegatron lần lượt đầu tư khoảng 160 triệu USD và 180 triệu USD. Dự kiến, Wistron sẽ phát triển cơ sở ở Ấn Độ chuyên sản xuất điện thoại di động iPhone SE thế hệ tiếp theo với công suất lên đến 400.000 máy/tháng. Hiện tại, cơ sở của Wistron ở Ấn Độ đang đáp ứng khả năng sản xuất khoảng 200.000 máy/tháng.
Theo tờ Forbes đưa tin hồi cuối tháng 9, chương trình PLI đã giúp Ấn Độ thu hút các cam kết đầu tư lên đến 6,6 tỉ USD từ 19 công ty công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.