Ấn Độ muốn cấm nhà mạng mua thiết bị của Huawei, ZTE

02/07/2020 14:18 GMT+7

Cuộc đụng độ chết người ở biên giới giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc tháng trước không chỉ thay đổi mối quan hệ ngoại giao của hai nước mà còn dẫn đến làn sóng tẩy chay công nghệ Trung Quốc .

Ấn Độ nhiều khả năng sẽ can ngăn các nhà khai thác mạng viễn thông trong nước sử dụng thiết bị do Huawei Technologies và ZTE Corp sản xuất, vì mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đã xấu đi trong cuộc tranh chấp căng thẳng ở biên giới, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết.
Các công ty cung cấp thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc như Huawei đã nhận thấy vai trò chi phối trong việc đảm bảo triển khai mạng di động 5G ở Ấn Độ sau khi được phép tham gia thử nghiệm. Hãng này cũng đang đặt cược vào khách hàng Ấn Độ cho thiết bị mạng di động thế hệ thứ năm. Quốc gia Nam Á thời gian qua đã không đi theo lời kêu gọi của Mỹ và các nước khác về việc cấm các công ty Trung Quốc cung cấp thiết bị cho mạng 5G quan trọng. Tuy nhiên, cuộc đụng độ giữa quân đội hai nước ở biên giới đã dẫn đến sự thay đổi lớn, với các cuộc kêu gọi giảm phụ thuộc vào sản phẩm của Trung Quốc và ngăn chặn các công ty lớn của nước này có được chỗ đứng tại Ấn Độ.
Theo nguồn tin quen thuộc với vấn đề, Ấn Độ đang lên kế hoạch xem xét hợp đồng hiện có của hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thuộc sở hữu nhà nước là Mahanagar Telephone Nigam và Bharat Sanchar Nigam với các công ty Trung Quốc. Ngoài ra, Bộ Truyền thông Ấn Độ cũng đã tiếp cận các công ty viễn thông tư nhân, bao gồm Bharti Airtel, Reliance Jio Infocomm và Vodafone Idea, về việc dùng thiết bị mạng của Trung Quốc và tìm kiếm quan điểm của họ về tác động tiềm năng đến từ quyết định cấm sử dụng thiết bị Trung Quốc trong việc triển khai cơ sở hạ tầng 5G.

Chính quyền ông Trump cáo buộc Huawei, Hikvision được quân đội Trung Quốc "chống lưng"

Hiện các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trong nước đang được hướng dẫn để gắn bó với nhà sản xuất thiết bị Ấn Độ cho dịch vụ 4G, miễn là chất lượng của họ phù hợp với tiêu chuẩn được chấp nhận trên toàn cầu. Động thái này nhận được sự đồng tình lớn từ công chúng sau những cơn giận dữ trước sự thương vong của binh sĩ Ấn Độ.
Ấn Độ hôm 29.6 đã cấm TikTok và 58 ứng dụng khác của Trung Quốc, viện dẫn lý do lo ngại về mối đe dọa của chúng đối với chủ quyền quốc gia. Quyết định này được đưa ra vài tuần sau khi cuộc đụng độ biên giới đẫm máu khiến 20 binh sĩ Ấn Độ tử vong và một số thương vong không xác định về phía Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.