Ấn Độ hoãn xây dựng hệ thống nhận diện khuôn mặt lớn nhất thế giới

10/11/2019 08:42 GMT+7

Theo kế hoạch, vào cuối tuần chính phủ Ấn Độ công bố công ty trúng thầu dự án xây dựng hệ thống nhận diện khuôn mặt lớn nhất thế giới . Tuy nhiên, hiện kế hoạch này đã được dời lại đến năm 2021.

Cụ thể, theo trang Biometric Update, Bộ Nội vụ của Ấn Độ đã đưa ra thông báo hoãn việc chỉ định thầu sau những câu hỏi về cơ sở pháp lý của hệ thống vẫn cần được cân nhắc, dù Hệ thống nhận diện khuôn mặt tự động quốc gia của Ấn Độ (NAFRS) được đề xuất dưới sự phê duyệt của nội các nước này và sẽ góp phần tự động hóa các thủ tục cảnh sát hiện có. Bộ Nội vụ nước này cũng khẳng định, việc sử dụng hệ thống sẽ không bị lạm dụng và không bị tích hợp với Aadhaar - hệ thống quản lý ID cá nhân tại Ấn Độ.
Tuy nhiên, tổ chức Internet Freedom Foundation (IFF) đưa ra những hoài nghi về tính hợp pháp và ảnh hưởng tới quyền riêng tư của hệ thống khi cục quản lý nhận diện tội phạm (NCRB) công bố mở thầu dự án này hồi tháng 7 vừa qua. Theo đó, IFF đã chỉ ra rằng quyền riêng tư cần được duy trì như là một quyền cơ bản của công dân Ấn Độ. Nhóm vận động cũng nói rằng quá trình thu thập hình ảnh mà không có sự đồng ý của người dân - những người bị thu thập nhận diện khuôn mặt để lưu trữ là một hành động bất hợp pháp.
Tranh cãi này có thể là một phần khiến Bộ Nội vụ Ấn Độ phải trì hoãn dự án và dành thêm thời gian để hoàn thiện khung pháp lý, trước khi chỉ định nhà thầu chính thức vào đầu năm sau.

Hệ thống của Nga sẽ soán ngôi?

Theo thông báo, một hệ thống nhận diện khuôn mặt dựa trên đám mây đã được công ty Ivideon của Nga tung ra thị trường, đây cũng là công ty đầu tiên của nước này cung cấp dịch vụ mà không cần đầu tư lớn hoặc các thiết lập phức tạp. Hãng đã huy động được 8 triệu USD từ các quỹ đầu tư của chính phủ, với kế hoạch nhắm vào nhóm khách hàng tiềm năng như các nhà bán lẻ, dịch vụ, văn phòng và công cộng. Dịch vụ nhận diện khuôn mặt Ivideon Faces mới ra mắt được cho là đang được thử nghiệm trong một chuỗi quán cà phê tại nước này.
Theo một nhà phân tích độc lập, việc áp dụng nhanh chóng nhận diện khuôn mặt công cộng ở Nga có thể mang lại cho nước này một hệ thống giám sát sinh trắc học công cộng lớn nhất thế giới, thậm chí trước cả Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, thực tế sẽ rất khó xác định liệu hệ thống của nước nào là “lớn nhất thế giới”, vì không ai biết liệu hệ thống của Nga, Ấn Độ và đặc biệt là Trung Quốc sẽ có bao nhiêu camera được kết nối và triển khai ở quy mô nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.