Ấn Độ hoàn thành trên 90% nhiệm vụ của sứ mệnh mặt trăng Chandrayaan-2

09/09/2019 19:03 GMT+7

Mặc dù mất liên lạc với tàu đổ bộ Vikram nhưng Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho biết, sứ mệnh khám phá mặt trăng lần thứ hai Chandrayaan-2 của họ vẫn thành công với 90 - 95% mục tiêu được hoàn thành.

Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của ISRO cho biết, dù hiện tại chưa thể kết nối trở lại với tàu đổ bộ Vikram nhưng tàu vũ trụ đang bay trên quỹ đạo mặt trăng Chandrayaan-2 vẫn sẽ tiếp tục cống hiến cho việc nghiên cứu vệ tinh tự nhiên của Trái đất một cách hiệu quả, do nó được trang bị camera có độ phân giải (0,3 m) tốt nhất từ trước đến nay trong các sứ mệnh khám phá mặt trăng.
Các tiêu chuẩn thành công đã được xác định cho từng giai đoạn của sứ mệnh và đến nay đã có 90 - 95% các nhiệm vụ của sứ mệnh hoàn thành và sẽ tiếp tục đóng góp cho tri thức về mặt trăng, bất chấp việc mất liên lạc với tàu đổ bộ, ISRO cho hay.
Trong khi đó, tờ The New York Times dẫn lời Chủ tịch ISRO K Sivan nói với hãng thông tấn địa phương rằng, sau một ngày mất liên lạc, một hình ảnh nhiệt về tàu Vikram đang ở trên bề mặt mặt trăng đã được chụp lại bởi tàu Chandrayaan-2.
Ông Sivan cho hay không rõ tàu đổ bộ có hư hại gì hay không mặc dù có thể nó vừa trải qua việc hạ cánh đầy gian khó. "Chúng tôi đang cố gắng thiết lập liên lạc", ông Sivan nói với ANI. Bức ảnh nhiệt được chụp từ tàu quỹ đạo Chandrayaan-2 hiện chưa được công khai.

Ấn Độ phóng thành công tàu vũ trụ Chandrayaan-2 trong nhiệm vụ thám hiểm mặt trăng

Được biết, tàu đổ bộ Vikram thuộc sứ mệnh khám phá mặt trăng Chandrayaan-2 của Ấn Độ. Theo kế hoạch ngày 7.9 tàu đáp xuống khu vực gần cực nam của mặt trăng, nơi các nhà khoa học tin rằng có thể có băng ở đây.
Tuy nhiên, ISRO ngày 7.9 tuyên bố đã mất liên lạc với tàu Vikram khi nó đang cố gắng thực hiện nhiệm vụ đáp xuống mặt trăng, một thất bại trong kế hoạch đầy tham vọng của nước này nhằm trở thành quốc gia đầu tiên khám phá vùng cực nam mặt trăng.
Hiện chỉ mới có Liên Xô, Mỹ và Trung Quốc thực hiện thành công sứ mệnh đưa tàu đổ bộ lên bề mặt mặt trăng. Bắc Kinh hồi đầu năm nay đã đưa được tàu Chang’e-4 đáp xuống mặt không nhìn thấy được của mặt trăng (hay còn gọi là mặt tối của mặt trăng). Trong khi đó, Israel thất bại trong việc đưa tàu vũ trụ Beresheet đáp xuống mặt trăng hồi tháng 4 qua.
Sứ mệnh thám hiểm mặt trăng lần đầu của Ấn Độ với tàu vũ trụ Chandrayaan-1 được thực hiện vào năm 2008. Sứ mệnh lần hai Chandrayaan-2 trị giá 140 triệu USD được phóng lên hồi tháng 7 qua, mang theo tàu đổ bộ Vikram và tách khỏi nhau vào chiều 2.9 khi đang bay trên quỹ đạo mặt trăng. Tàu đổ bộ Vikram, mang theo xe tự hành 6 bánh nặng 27 kg Pragyan, được đặt tên để vinh danh cha đẻ chương trình nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ Vikram Sarabhai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.