AMD được dự báo giành thị phần từ Intel

Thu Thảo
Thu Thảo
29/05/2019 08:45 GMT+7

Cổ phiếu Advanced Micro Devices (AMD) tăng vọt khoảng 10% sau khi thông báo về các loại chip sắp tung ra khiến giới phân tích dự báo công ty sẽ giành được thị phần từ đối thủ Intel.

Theo CNBC, tại Triển lãm Công nghiệp Computex ở Đài Bắc hồi cuối tuần trước, AMD nói về một số chip Ryzen PC thế hệ thứ ba sắp ra mắt vào tháng 7 năm nay sẽ dùng công nghệ lõi Zen 2 của hãng. AMD cho biết một chip Ryzen vượt trội hơn CPU hiệu Intel đến 16%.
Hôm 28.5 (giờ Mỹ), cổ phiếu Intel hạ khoảng 2% trong khi các chỉ số khác của Mỹ tăng nhẹ. Nhà phân tích Kevin Cassidy của hãng Stifel cho biết: “Thông báo này đánh dấu lần đầu tiên, AMD đi đầu công nghệ quá trình CPU màn hình và hiệu suất so với Intel trong lịch sử 50 năm của hãng. Chúng tôi kỳ vọng AMD sẽ tăng tốc chiếm thị phần lớn của thị trường PC nhờ hiệu suất cao hơn, năng lượng sử dụng thấp, chi phí thấp hơn và sự dễ dàng nâng cấp”.
Các nhà phân tích tại Stifel đánh giá cổ phiếu AMD ở mức mua, kỳ vọng thị phần tăng sẽ giúp giá bán trung bình và biên lợi nhuận gộp của AMD lên cao hơn. AMD cho biết hãng sẽ tung các bộ xử lý đồ họa Radeon RX 5700 cho game vào tháng 7. GPU dự kiến có cấu trúc mới là Radeon DNA hay RDNA. AMD cho hay thẻ Radeon hoạt động tốt hơn card từ đối thủ Nvidia. CEO AMD Lisa Su cho biết giao diện điều khiển Sony PlayStation sẽ dùng GPU dựa vào công nghệ RDNA cùng chip chứa lõi Zen 2.
Các chip Epyc thế hệ thứ ba dùng cho máy chủ có sử dụng lõi Zen 2 sẽ được tung trong quý 3/2019. Tại Đài Bắc, AMD còn trình diễn máy chủ chạy silicon từ AMD vượt trội hơn so với máy chủ Intel trong một đợt thử nghiệm. Amazon và Microsoft đều bắt đầu cung cấp chip AMD cho các nhà phát triển bên thứ ba thông qua đám mây công khai.
Giới phân tích quốc tế cũng chỉ ra khó khăn riêng của Intel trong việc tiến đến quy trình tiên tiến mới để sản xuất chip. Nhà phân tích Matthew Ramsay tại hãng Cowen cho hay với các bản nâng cấp của AMD, Intel sẽ không còn có thể dựa vào “lợi thế silicon” như trước. Ông Ramsay đặc biệt đánh giá tốt lộ trình sản phẩm của AMD trong năm nay và năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.