Amazon thâu tóm hãng dược phẩm PillPack

30/06/2018 08:32 GMT+7

Hãng thương mại điện tử Amazon đã chính thức mua lại công ty dược phẩm PillPack, mở đường sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Theo Bloomberg, các công ty bảo hiểm và nhà quản lý có lợi ích từ dược phẩm đã thực hiện một loạt thương vụ trong những tháng gần đây nhằm ngăn chặn việc vung tiền vào lĩnh vực sức khỏe của Amazon. Nhưng quyết định mua hãng bán thuốc trực tuyến PillPack của gã khổng lồ Amazon nhanh chóng đẩy nhanh mối đe dọa cho các nhà bán lẻ, nhà cung cấp và công ty trung gian trong lĩnh vực y tế.
Động thái này là một thách thức đáng gờm đối với Walgreens Boots Alliance và CVS Health, hai chuỗi nhà thuốc lớn nhất tại Mỹ. Cổ phiếu hai công ty này lần lượt giảm 8,5% và 8,9% trong phiên giao dịch buổi sáng tại New York.
Lisa Bielamowicz, chủ tịch của công ty tư vấn Gist Healthcare tin rằng “Thương vụ này sẽ mở đường cho Amazon phá vỡ các chuỗi nhà thuốc lớn theo cách họ phá vỡ các nhà sách, hãng đồ dùng cho thú cưng, hãng thời trang và các nhà bán lẻ lớn khác”.
Amazon sẽ trả khoảng 1 tỉ USD cho công ty PillPack có trụ sở tại Boston này và giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất vào nửa cuối năm 2018 theo một tuyên bố từ Amazon.
Thuốc theo toa ở Mỹ là một thị trường khổng lồ đầy tiềm năng. Theo dữ liệu của chính phủ Mỹ, trong năm 2016, người tiêu dùng nước này chi đến 328,6 tỉ USD cho thuốc theo toa bán lẻ. CVS đã bán được 59,5 tỉ USD, trong khi Walgreens cũng thu về 57,8 tỉ USD trong năm tài khóa 2017.
Giám đốc điều hành Jeff Bezos sau khi xây dựng Amazon thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã tiến hành sản xuất và thực hiện nhiều thương vụ thâu tóm và sáp nhập để thâm nhập vào một số lượng lớn các ngành công nghiệp khác nhau. Cụ thể, Amazon đã tiếp quản ngành công nghiệp tạp hóa trị giá 800 tỉ USD với việc mua Whole Foods vào năm 2017, lấn sân sang các thiết bị điện tử tiêu dùng bằng việc tạo ra máy đọc sách Kindle và loa điều khiển bằng giọng nói Echo. Và những tham vọng bành trướng của hãng vẫn còn đang tiếp diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.