Amazon ra mắt dịch vụ điện toán lượng tử Braket

04/12/2019 10:18 GMT+7

Amazon vừa tung ra bản xem trước của Amazon Braket, một nỗ lực để biến lĩnh vực điện toán lượng tử non trẻ của hãng trở thành một dịch vụ mà ở đó người dùng có thể truy cập qua internet.

Theo The Verge, động thái này của Amazon chỉ diễn ra một tháng sau khi Microsoft thực hiện bước đi tương tự. Amazon Braket là một dịch vụ AWS được quản lý hoàn chỉnh với bảo mật, mã hóa được triển khai ở mỗi cấp độ. Amazon hiện tại chưa xây dựng các hệ thống máy tính lượng tử của riêng mình mà hợp tác với các công ty như D-Wave, IonQ và Rigetti biến hệ thống các công ty này hiện diện trong đám mây của Amazon. IonQ hiện cũng là đối tác của Microsoft Azure Quantum.
Người phát ngôn của Amazon cho biết “dịch vụ mới này được thiết kế để cho phép có được một số trải nghiệm thực hành với các qubit và mạch lượng tử. Người dùng có thể xây dựng và kiểm tra các mạch của mình trong một môi trường giả lập và sau đó chạy chúng trên một máy tính lượng tử thực tế”.
Amazon cho biết họ cũng sẽ tạo ra Trung tâm Điện toán lượng tử AWS (AWS Center for Quantum Computing) - một phòng thí nghiệm vật lý gần Viện Công nghệ California (Caltech) nơi họ có thể nghiên cứu máy tính lượng tử của riêng mình. Giám đốc mảng điện toán lượng tử của Amazon đã xác nhận rằng công ty hiện làm việc trên các phần cứng lượng tử.
Về mặt lý thuyết, máy tính lượng tử có thể tính toán nhanh hơn nhiều so với siêu máy tính truyền thống nhờ thực tế là các bit của chúng có thể tồn tại ở nhiều trạng thái lượng tử thay vì chỉ đơn giản là mã nhị phân 0 hoặc 1. Đó là những điều mà Google gần đây tuyên bố đã đạt được với chiếc máy tính lượng tử Sycamore 54 qubit. Công ty cho biết cỗ máy của họ đã thực hiện thành công một phép tính mà một siêu máy tính mạnh nhất thế giới cần đến 10.000 năm.
Nhưng máy tính lượng tử cũng rất hiếm và cực kỳ đắt đỏ, vì vậy Amazon và Microsoft đang cố gắng biến chúng thành một dạng tài nguyên được chia sẻ, quản lý và có khả năng mở rộng - giống như cách Amazon đã làm với nền tảng điện toán đám mây AWS có giá trị cao của mình. Đế chế máy chủ vô hình này đó đóng vai trò là xương sống cho nhiều dịch vụ internet sử dụng ngày nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.