Amazon đối mặt thách thức nào sau khi Jeff Bezos rút lui?

06/07/2021 19:18 GMT+7

Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon mới đây từ chức Giám đốc điều hành, trao quyền cho Andy Jassy - đang điều hành mảng kinh doanh điện toán đám mây của công ty.

Theo Bloomberg, Bezos hiện là cổ đông lớn nhất của Amazon với số cổ phần trị giá khoảng 180 tỉ USD. Ông vẫn sẽ nắm giữ quyền lực đối với công ty mà ông khởi nghiệp từ ga ra ở Seattle vào năm 1995. Ông đảm nhận vai trò chủ tịch điều hành với kế hoạch tập trung vào các sản phẩm và sáng kiến mới.
Jassy sẽ bắt đầu nắm quyền điều hành một công ty trị giá 1.700 tỉ USD được hưởng lợi rất nhiều từ đại dịch, tăng gấp ba lần lợi nhuận trong quý đầu tiên của năm 2021 và đạt doanh thu kỷ lục khi khách hàng ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào mua sắm trực tuyến.
Đồng thời, Amazon phải đối mặt với các hoạt động xã hội từ lực lượng lao động kiên cường cũng giống như sự phục hồi kinh tế nhanh chóng gây ra tình trạng khủng hoảng lao động khiến các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và các công ty khác phải cạnh tranh để có được người lao động với mức lương cao hơn và các lợi ích khác. Công ty đã đánh bại nỗ lực đoàn kết của các công nhân tại một nhà kho ở Alabama vào đầu năm nay, nhưng phải đối mặt với một thách thức lớn hơn khi Hội anh em đồng đội quốc tế (International Brotherhood of Teamsters) phát động một nỗ lực rộng lớn để đoàn kết các công nhân Amazon.
Trong một bài đăng trên blog cho nhân viên vào đầu năm nay, Bezos cho biết ông dự định dành nhiều thời gian hơn cho các dự án phụ, bao gồm công ty thám hiểm không gian Blue Origin, các sáng kiến từ thiện và giám sát tờ Washington Post mà ông sở hữu.

Vì sao có người muốn tỉ phú Jeff Bezos bay lên vũ trụ rồi thì đừng về nữa?

Jeff Bezos, người đàn ông giàu nhất thế giới theo ước tính của Forbes sẽ thực hiện ước mơ du hành vũ trụ thời thơ ấu của mình. Ông sẽ bay lên vũ trụ vào ngày 20.7 khi Blue Origin thực hiện chuyến bay đầu tiên với phi hành đoàn, cùng với em trai Mark, một nhà đầu tư và lính cứu hỏa tình nguyện.
Bezos đã thành lập Amazon như một cửa hàng sách trực tuyến và xây dựng nó thành một đế chế mua sắm và giải trí, là công ty tư nhân lớn thứ hai ở Mỹ sau Walmart. Amazon hiện sản xuất phim, sở hữu một chuỗi cửa hàng tạp hóa và có kế hoạch đưa vệ tinh vào không gian để truyền dịch vụ internet tới Trái đất. Công ty cho biết sẽ mua hãng phim MGM trong thời gian ngắn tới.
Jassy, người làm việc ở Amazon từ năm 1997, điều hành mảng kinh doanh điện toán đám mây cung cấp sức mạnh cho trang phát trực tuyến video Netflix và nhiều công ty khác, khiến nó trở thành một trong những doanh nghiệp sinh lời cao nhất của Amazon.
Trong số các thách thức mà Jassy phải đối mặt phải kể đến những lời kêu gọi ngày càng tăng về quy định chặt chẽ hơn đối với những gã khổng lồ công nghệ. Một báo cáo của Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào tháng 10 năm ngoái đã kêu gọi siết chặt Amazon và các công ty khác, khiến họ khó mua lại các công ty và áp đặt các quy tắc mới để bảo vệ cạnh tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.