Amazon đổ lỗi ông Trump làm vụt mất hợp đồng 10 tỉ USD với Lầu Năm Góc

11/12/2019 14:22 GMT+7

Amazon.com Inc cáo buộc Tổng thống Mỹ đã tạo áp lực “không đúng đắn” và có hành động thiên vị, khiến Bộ Quốc phòng ký hợp đồng đám mây với đối thủ Microsoft Corp.

Theo Reuters, đơn khiếu nại của Amazon gửi lên Tòa án Khiếu nại Liên bang có nhắc đến chuyện ông Donald Trump đã phát động “các cuộc tấn công công khai và sau hành lang một cách liên tục” dẫn đến việc hợp đồng cung cấp điện toán đám mây cho Lầu Năm Góc vụt khỏi tay Amazon.
Đơn khiếu nại cho biết động cơ của ông Trump là để “hãm hại người được xem là đối thủ chính trị - Jeffrey P. Bezos, sáng lập viên và CEO của Amazon, người sở hữu trang báo Washington Post. Công ty cho rằng sự can thiệp của ông Trump khiến Lầu Năm Góc không thể đánh giá nhà thầu chiến thắng theo hướng hợp lý, nhất quán, công bằng và bình đẳng.
Ông Trump từ lâu chỉ trích Bezos và Amazon về những khoản trả thuế thấp, buộc tội Washington Post đóng vai trò vận động hành lang cho Bezos và Amazon, lẫn lan truyền “tin tức giả”.
Amazon yêu cầu Lầu Năm Góc đánh giá lại các đề xuất của nhà thầu và chọn lại đơn vị chiến thắng mới.
Trang 103 trong đơn khiếu nại đặt câu hỏi: “Liệu Tổng thống Mỹ có nên được phép sử dụng ngân sách của Bộ Quốc phòng để phục vụ mục đích cá nhân và chính trị hay không?”.
Amazon và Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận khi Reuters liên hệ.
Gần đây, một quan chức công nghệ hàng đầu của Lầu Năm Góc Dana Deasy phủ nhận việc Tổng thống Trump hoặc Nhà Trắng đã tác động đến quá trình chọn lựa nhà thầu.
Sau khi công bố Microsoft thắng gói thầu vào tháng 10, các thách thức xảy đến với Bộ Quốc phòng đều được dự đoán trước bởi các chuyên gia pháp lý, các nhà phân tích và chuyên gia tư vấn, nhất là khi ông Trump công khai chế giễu Amazon về mức giá quá cao trong đề xuất đấu thầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.