Alphabet đóng cửa dự án năng lượng Makani

20/02/2020 08:14 GMT+7

Alphabet cho biết sẽ đóng cửa Makani, dự án tạo ra năng lượng bằng cách sử dụng các tuabin gió nối liền với những cánh diều đặc biệt.

Theo The Verge, Makani là dự án đầu tiên của Alphabet đóng cửa kể từ khi Larry Page và Sergey Brin rút lui khỏi công việc kinh doanh vào tháng 12 năm ngoái. Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Alphabet và Google đang chịu áp lực phải giảm tổn thất của Alphabet khỏi các dự án mang tính đánh cược này.
Financial Times cũng chỉ ra rằng vào năm 2019 các dự án này đã khiến công ty mất khoảng 4,8 tỉ USD, tăng từ con số 3,4 tỉ USD năm trước đó. Việc đóng cửa Makani dường như là một phần của việc cắt giảm chi phí rộng hơn tại Alphabet. Đầu tuần này, Google cũng tuyên bố sẽ chấm dứt Stations, một dự án Wi-Fi miễn phí nhằm vào các nước đang phát triển.
Thành lập vào năm 2006, Makani được Google mua lại vào năm 2013 và sau đó được tích hợp vào công ty Google X. Trong bảy năm dưới sự quản lý của Alphabet, Makani đã đạt được một số thành công nhất định. Công ty đã phát triển những cánh diều 20 kW của mình thành một mô hình có khả năng tạo ra 600 kW, có một số lợi thế so với các tuabin gió ngoài khơi truyền thống. Những con diều được gắn vào những chiếc phao nổi ngoài biển và không cần những trang thiết bị đắt tiền theo yêu cầu của các trang trại gió ngoài khơi điển hình. Các tuabin có thể được sử dụng ở những nơi có gió, nơi đại dương được coi là quá sâu đối với các trang trại gió truyền thống.
Tuy nhiên, những tiếng nói cả bên trong và bên ngoài của Alphabet đã làm dấy lên mối lo ngại về tiến độ của dự án. Năm 2018, một báo cáo của EU chỉ ra rằng công nghệ của Makani vẫn còn một chặng đường dài trước khi nó có thể đạt được thương mại hóa và nói rằng khái niệm này sẽ không thể tồn tại cho đến khi nhóm nghiên cứu có thể chứng minh rằng nó có thể hoạt động đáng tin cậy và tự chủ.
Công ty năng lượng Shell đã bày tỏ sự quan tâm để tiếp tục công việc còn dang dở của Makani. Dorine Bosman, phó chủ tịch của bộ phận phát triển năng lượng gió nói với tờ Financial Times rằng “chúng tôi tin rằng Makani vẫn là một trong những công nghệ gió hàng đầu trên thế giới và chúng tôi đang khám phá các lựa chọn để tiếp tục phát triển công nghệ trong chiến lược năng lượng mới của chúng tôi”.
Alphabet sẽ phân công lại các nhân sự của Makani cho các dự án liên quan đến biến đổi khí hậu khác trong công ty sau khi đóng cửa Makani.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.