Alphabet có thể trở thành Berkshire Hathaway thời đại internet

04/08/2018 11:12 GMT+7

Giới phân tích và đầu tư nhận thấy số tiền mà Alphabet đổ vào các công ty khác nhau, bao gồm cả YouTube, xe tự lái và điện toán đám mây, đang bắt đầu sinh hoa kết trái.

Giám đốc điều hành Alphabet Larry Page từ lâu đã ngưỡng mộ sự nhạy bén trong kinh doanh của tỉ phú Warren Buffett, đặc biệt là việc tạo lập ra tập đoàn công nghiệp và đầu tư Berkshire Hathaway. Và giờ đây, các nhà phân tích bắt đầu so sánh thành công trong đầu tư của Alphabet với thành công của Berkshire Hathaway.
Theo CNBC, kết quả thu nhập quý 2/2018 của Alphabet tốt hơn dự đoán đã giúp cổ phiếu của công ty tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 24.7. Công ty mẹ của Google cũng đã đạt được mức lãi 106 tỉ USD từ các khoản vốn đầu tư cổ phần trong cùng quý.
“Đầu tư của chúng tôi đang mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, kết quả mạnh mẽ cho nhà quảng cáo, cũng như cơ hội kinh doanh mới cho Google và Alphabet”, Ruth Porat, giám đốc tài chính của Aphabet và Google, cho biết.
Những nỗ lực đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau của gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã khiến một nhà đầu tư nổi tiếng tin rằng Alphabet có thể sẽ trở thành Berkshire Hathaway trong tương lai.
“Điều tôi thực sự đang nói đến ở đây là bản chất đa dạng từ những lĩnh vực mà Alphabet đang xây dựng để không bị phụ thuộc vào nền tảng quảng cáo, giống như cách Berkshire tái đầu tư từ phần nổi của các loại phí bảo hiểm cho những mảng khác. Tôi cũng đang nói về tuổi thọ đầu tư lâu dài, chứ không chỉ về quy mô, kích thước. Quý 2/2018 chứng kiến một loạt khoản đầu tư khác của Google phát sinh lợi nhuận. Larry và Sergey rất cởi mở về ý định tạo ra một thứ gì đó giống như Berkshire khi họ lần đầu công bố cấu trúc mới của công ty và Alphabet”, Josh Brown, giám đốc điều hành Ritholtz Wealth Management, công ty tư vấn đầu tư tại New York, nhận xét.
Tỉ phú Warren Buffett đã dành 5 thập niên để xây dựng Berkshire Hathaway thành một công ty cổ phần lớn cho nhiều doanh nghiệp khác nhau, từ bảo hiểm, đường sắt cho đến công cụ máy móc và kem. Huyền thoại đầu tư hiện quản lý danh mục đầu tư chứng khoán hơn 170 tỉ USD, cùng với hàng chục công ty con của mình.
Năm 2014, Larry Page đã nói với Financial Times rằng nếu có một người với những phẩm chất mà ông muốn noi theo để dẫn dắt Google trong tương lai, thì người đó là Warren Buffett. Một năm sau đó, Google tái cơ cấu, chuyển thương hiệu dưới chiếc ô mới Alphabet. Tương tự như cấu trúc quản lý của tỉ phú Warren Buffett, ông Larry Page đã giải thích vai trò của mình như một người cấp phát vốn và người quản lý điều hành.
“Về cơ bản, chúng tôi tin rằng điều này cho phép chúng tôi có nhiều quy mô quản lý hơn, vì chúng tôi có thể thực hiện những việc không quá liên quan đến nhau. Alphabet sẽ là tập hợp các doanh nghiệp thịnh vượng với những nhà lãnh đạo mạnh mẽ và độc lập. Chúng tôi sẽ xử lý chặt chẽ việc phân bổ vốn và đảm bảo rằng mỗi doanh nghiệp đều hoạt động tốt. Chúng tôi cũng đảm bảo rằng chúng tôi có một giám đốc điều hành tuyệt vời riêng cho mỗi doanh nghiệp và chúng tôi sẽ xác định phần thưởng xứng đáng cho họ”, ông Larry Page viết về những thay đổi tại thời điểm đó.
Một vài năm sau, Alphabet đã trở thành nhà đầu tư mạo hiểm hoạt động tích cực nhất. Theo dữ liệu của Crunchbase, tính riêng trong năm ngoái công ty mẹ của Google đã đầu tư vào 103 thương vụ. Phố Wall rất nhiệt tình với những cơ hội lớn từ các khoản đầu tư công nghệ trước đây của Alphabet.
Công ty dịch vụ tư vấn tài chính KeyBanc Capital Markets tái khẳng định đánh giá cao của mình đối với cổ phiếu Alphabet, dự đoán đầu tư của hãng công nghệ Mỹ sẽ tạo ra lợi nhuận cao.
“Alphabet hiện có sự kết hợp độc đáo giữa định vị mạnh và thị trường có sẵn cực lớn trong các lĩnh vực như quảng cáo trên video, phần cứng, điện toán đám mây, xe tự lái và chăm sóc sức khỏe. Theo thời gian, chúng tôi tin rằng mỗi mảng này có thể phát triển thành các doanh nghiệp rất lớn cho Alphabet, giúp công ty duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu tổng thể vượt quá mong đợi trong hiện tại và thúc đẩy các khoản lợi nhuận gia tăng có ý nghĩa”, Andy Hargreaves, chuyên gia phân tích của KeyBanc Capital Markets viết trong một lưu ý gửi đến khách hàng hôm 23.7.
Ngay cả Warren Buffett cũng là người hâm mộ của Alphabet, điều này có thể là lời báo hiệu về một tương lai mà ở đó Alphabet sẽ thừa kế “ngôi vua” của Berkshire. Tháng 5.2018, huyền thoại đầu tư cho biết ông đã sai lầm khi không đầu tư vào Google.
“Tôi đã đưa ra quyết định sai lầm về Google và Amazon. Tôi đã không nhận ra rằng triển vọng của hai công ty này tốt hơn nhiều so với mức giá thể hiện”, ông Warren Buffett nói tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2018 của Berkshire Hathaway.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.