Alibaba cố phát triển điện toán đám mây để bắt kịp Amazon, Microsoft

Thu Thảo
Thu Thảo
09/11/2018 13:50 GMT+7

CEO Alibaba Daniel Zhang vừa chia sẻ với hãng tin CNBC rằng mảng kinh doanh điện toán đám mây của hãng sẽ trở thành mảng làm ăn chính trong tương lai.

Cụ thể, ông Zhang cho hay: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng mọi doanh nghiệp trong tương lai sẽ được hỗ trợ bởi điện toán đám mây. Chúng tôi rất vui khi xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây này trong kỷ nguyên kỹ thuật số mới và hỗ trợ mọi doanh nghiệp. Tôi cho rằng đám mây sẽ là mảng kinh doanh chính của Alibaba trong tương lai”.
Mảng điện toán đám mây của hãng thương mại điện tử số một Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh, doanh thu lên 5,67 tỉ nhân dân tệ, tương đương 820 triệu USD, trong quý kết thúc vào ngày 30.9, tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Đám mây chiếm 7% tổng doanh thu trong quý này, lớn hơn mức 5% tổng doanh thu của cùng kỳ năm trước.
Zhang trả lời phỏng vấn hãng tin Mỹ trước khi Alibaba công bố kết quả kinh doanh. Ông không đưa ra dự báo tăng trưởng, mục tiêu doanh thu cho mảng điện toán đám mây và cũng không nhắc đến cái tên đối thủ nào. Dù vậy, mảng này đang bị chi phối bởi những cái tên lớn từ Mỹ, trong đó có Amazon và Microsoft.
Alibaba mở rộng làm ăn điện toán đám mây ra nước ngoài trong 2,5 năm qua. Hãng mở trung tâm dữ liệu mới trên toàn cầu, đặc biệt là tại châu Á và châu Âu. Mới đây, hãng mở thêm trung tâm dữ liệu tại Anh, đất nước mà Amazon có chỗ đứng vững.
“Alibaba đang đầu tư với tốc độ khủng để xây dựng các dịch vụ đám mây. Hãng đã trở thành một trong những doanh nghiệp điện toán đám mây lớn thế giới, đang bắt kịp Microsoft, Amazon và Google”, phó chủ tịch cấp cao Martin Garner của hãng phân tích Anh CCS Insight cho hay.
Dù vậy, Amazon Web Services (AWS), doanh nghiệp điện toán đám mây của Amazon, vẫn lớn hơn của Alibaba. AWS đạt doanh số 6,68 tỉ USD quý 3/2018. Thành công của Amazon có thể cũng sẽ đến với Alibaba.
Ngoài ra, hãng thương mại điện tử Đại lục cũng công bố kế hoạch thiết kế chip trí tuệ nhân tạo chuyên đưa vào các máy chủ để xử lý lượng dữ liệu lớn. Ông Zhang cho biết: “Con chip là cốt lõi của sức mạnh tính toán. Vì vậy nếu bạn muốn đưa AI vào kinh doanh thì tập trung vào sức mạnh tính toán. Đó là lý do vì sao tôi nghĩ rằng doanh nghiệp phải dành thời gian sản xuất chip”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.