Alibaba Cloud mang tai nghe chống sốc nhiệt đến Olympic Tokyo

02/08/2021 16:12 GMT+7

Bên cạnh nỗi lo dịch bệnh Covid-19 , các vận động viên và nhân viên có mặt tại Olympic Tokyo còn phải đối mặt với rủi ro sốc nhiệt.

Theo Reuters, tại cuộc thi, một cung thủ người Nga đã gục ngã vì sốc nhiệt. Nhiều vận động viên trượt ván cũng phàn nàn thời tiết lúc 9 giờ sáng ở Nhật Bản quá ngột ngạt, ghi nhận ở mức hơn 30 độ C, độ ẩm trong không khí rất thấp. Hằng ngày, cơ quan thời tiết Nhật Bản đều cảnh báo người dân về tình trạng nhiệt độ tăng cao bất thường vào mùa hè. 
Các nhà tổ chức Olympic phải dùng các biện pháp hạ nhiệt như phun nước, phun sương. Song song đó, họ triển khai hệ thống sử dụng dịch vụ đám mây của Alibaba Cloud - một nhánh của tập đoàn Alibaba - để theo dõi tình trạng của các vận động viên theo thời gian thực và gửi cảnh báo khi sức khỏe người đeo giảm sút.
Để ngăn tình trạng sốc nhiệt, nhân viên tại 14 địa điểm sẽ đeo chiếc tai nghe màu đen, có thể gửi số đo nhịp tim, nhiệt độ cơ thể của họ lên đám mây. Khi đó, các thuật toán sẽ dựa trên dữ liệu thu thập được kết hợp với các yếu tố môi trường xung quanh để đánh giá rủi ro sốc nhiệt. Hệ thống sẽ cảnh báo những người có nguy cơ sốc nhiệt cao thông qua ứng dụng. Họ được khuyên nghỉ ngơi và uống nước nhiều hơn.

Nhân viên Olympic Tokyo đeo tai nghe chống say nắng

Ảnh: Reuters

Alibaba Cloud - đối tác Olympic toàn cầu - đã làm việc với ban tổ chức thế vận hội suốt nhiều năm để ra mắt chiếc tai nghe này. Ban tổ chức đánh giá đây là "công cụ hữu ích để cảnh báo và duy trì sức khỏe cho người tham gia sự kiện".
Selina Yuan - quản lý bộ phận kinh doanh quốc tế tại Alibaba Cloud cho biết, biến đổi khí hậu đang là thách thức đối với các sự kiện thể thao ngoài trời. Do đó, công ty đang bắt đầu sử dụng công nghệ điện toán đám mây nhằm tăng tốc quá trình số hóa.
Thông qua công nghệ đám mây, nhà tổ chức có thể lường trước tình hình thời tiết, tìm cách dời thời điểm và địa điểm tổ chức cuộc thi để tránh sốc nhiệt. Ngoài ra, họ còn trang bị trạm phun sương cho ngựa đua, áo làm mát cho trọng tài. 
Nghiên cứu năm ngoái của một giáo sư Đại học Tokyo cho thấy thành phố này có nhiệt độ trung bình và lượng mưa cao nhất trong số các thành phố từng tổ chức Olympic. Tuy nhiên, 5 ngày nóng nhất của Tokyo kể từ năm 1964 đến nay lại rơi vào khoảng 23.7 - 8.8, cũng là quãng thời gian diễn ra Olympic năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.