AI phát hiện chính trị gia dùng điện thoại trong phiên họp

08/07/2021 18:06 GMT+7

Trí tuệ nhân tạo (AI) giờ đây được áp dụng để "chỉ mặt đặt tên" những chính trị gia sao nhãng trong các buổi họp.

Nghệ sĩ số Dries Depoorter vừa công bố dự án dùng phần mềm nhận diện gương mặt để phát hiện các chính trị gia Bỉ bấm điện thoại trong phiên họp quốc hội. Dự án của Dries Depoorter được đưa ra gần 2 năm sau khi Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon gây tranh cãi vì bị phát hiện chơi Angry Birds giữa buổi họp chính sách.
Ra mắt đầu tuần này, hệ thống của Depoorter giám sát các buổi livestream họp chính phủ được phát hằng ngày trên YouTube, từ đó tính thời gian những chính trị gia nhìn vào điện thoại trong lúc cuộc họp đang diễn ra. Nếu AI phát hiện có người mất tập trung, nó sẽ "cảnh cáo" người đó bằng cách nêu tên và công khai đoạn clip lên Instagram và Twitter trên tài khoản @TheFlemishScrollers (tạm dịch: những người Flemish lướt điện thoại) - cũng là tên phần mềm của Dries Depoorter.
Nếu không có phiên họp nào đang diễn ra, phần mềm sẽ phân tích và học tập từ các buổi livestream đã có sẵn, nên đôi khi nó sẽ đăng lại những trường hợp cũ. 
Chưa đầy 24 giờ kể khi phần mềm The Flemish Scrollers đi vào hoạt động, nó đã phát hiện 4 trường hợp các chính trị gia bấm điện thoại trong lúc họp, làm nảy sinh không ít tranh luận. Nhiều người phê bình các chính trị gia, nhưng cũng không ít người chỉ ra rằng phần mềm này kết luận quá vội vã. Chúng ta chỉ nhìn bên ngoài nên không thể biết chính trị gia đó đang làm gì trên điện thoại, có thể họ cần kiểm tra công việc hay đọc một tin nhắn quan trọng.
Trên website riêng, Depoorter cho biết phần mềm được viết bằng ngôn ngữ lập trình Python, dùng học máy (machine learning) để nhận diện gương mặt và điện thoại của các chính trị gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.