AI giúp xác định vai trò tác giả trong một vở kịch

Thành Luân
Thành Luân
26/11/2019 10:59 GMT+7

Nhà nghiên cứu người Séc Petr Plecháč đã phát triển một hệ thống máy học giúp xác định phần nào của Henry VIII có khả năng được viết bởi John Fletcher - cộng tác viên của Shakespeare.

Theo Engadget, Petr Plecháč đã đào tạo một thuật toán để nhận ra cách lựa chọn từ và nhịp điệu của cả Shakespeare và Fletcher khi viết văn, sau đó sử dụng kỹ thuật “cửa sổ cuộn” để nghiên cứu các kiểu đó mà không cần quan tâm đến mở đầu hay kết thúc các chương.
Kết quả là, trí tuệ nhân tạo (AI) đã xác định rằng Fletcher đã đóng góp chưa đến một nửa vở kịch Henry VIII. Cụ thể hơn nữa, AI nhận định có những thời điểm Fletcher chỉ đóng góp phần cuối của một chương, hoặc gần cuối của chương đó. Ngoài ra cũng có những chương mà ở đó cả Shakespeare và Fletcher kết hợp lại với nhau theo cách rất chặt chẽ.
Quá trình nhận diện của AI cũng loại trừ sự tham gia của một nhà viết kịch khác, Philip Massinger.
Về cơ bản, AI không giúp giải quyết dứt điểm các tranh chấp liên quan đến quyền tác giả trong các vở kịch trong tương lai nhưng ít nhiều nó sẽ giúp đưa ra câu trả lời tốt hơn cho các câu hỏi lịch sử. Ngoài ra, nó có thể giúp phát hiện đạo văn bằng cách nhận ra một phong cách viết không giống với một tác giả nhất định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.