AI dự đoán chính xác sự bùng phát của virus corona

Thành Luân
Thành Luân
29/01/2020 09:15 GMT+7

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo - AI được cho là đã đưa ra dự đoán chính xác về sự bùng phát của virus corona ra thế giới sau khi nó bắt đầu xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc .

Theo Neowin, vào cuối tháng 1.2020, tin tức về dịch cúm chết người do virus corona gây ra bắt đầu đến với các phương tiện truyền thông chính thống. Căn bệnh bắt đầu từ Vũ Hán hiện đã lan sang các tỉnh tại Trung Quốc và đến nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, bao gồm Việt Nam, Mỹ cũng như Vương quốc Anh.

Hai người Trung Quốc nhiễm vi rút corona tại TP.HCM: Một người đã âm tính

Trước đó, một công ty dịch tễ học có tên BlueDot đã bắt đầu thông báo cho khách hàng của mình về đợt bùng phát dịch sắp xảy ra vào ngày 31.12. Công ty có trụ sở tại Canada này chuyên giám sát các bệnh truyền nhiễm tự động bằng việc sử dụng một hệ thống dựa trên trí thông minh nhân tạo (AI) kết hợp các tin tức, bệnh động vật và thực vật, mạng lưới và tuyên bố chính thức để từ đó đưa đến khách hàng các cảnh báo về những khu vực nguy hiểm như Vũ Hán trước khi dịch bệnh bùng phát. Với quyền truy cập vào dữ liệu bán vé của nhiều hãng hàng không toàn cầu, BlueDot đã dự đoán chính xác sự lây lan của virus corona từ Vũ Hán đến Bangkok, Seoul, Đài Bắc và Tokyo trong những ngày sau khi virus xuất hiện.
BlueDot đã sử dụng các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy để chuẩn bị mô hình, sau đó kết hợp với các báo cáo tin tức từ 65 ngôn ngữ, dữ liệu bán vé máy bay và mạng lưới bệnh động vật. Sau khi hệ thống tự động hoàn thành công việc, kết quả được phân tích bởi các nhà dịch tễ học được đào tạo, những người có thể phân tích dựa vào các quan điểm khoa học. Cuối cùng, một báo cáo được tạo và gửi đến khách hàng của BlueDot.

Bệnh do vi rút corona gây ra có triệu chứng như thế nào?

Người sáng lập kiêm CEO BlueDot, Kamran Khan, đã giải thích động cơ của việc sử dụng hệ thống dựa trên AI tại BlueDot: “Chúng tôi biết rằng các chính phủ có thể không dựa vào việc cung cấp thông tin một cách kịp thời. Chúng ta có thể nhận được tin tức về sự bùng phát có thể xảy ra, những trao đổi nhỏ, diễn đàn hoặc blog về một số sự kiện bất thường đang diễn ra”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.