AI của Google có thể phát hiện ung thư vú chính xác hơn các chuyên gia

02/01/2020 12:14 GMT+7

DeepMind, một công ty trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại Anh được Google mua vào năm 2014, đã chuyển hướng sang hoạt động nghiên cứu phát hiện ung thư vú.

Theo Engadget, mặc dù ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, việc phát hiện rất khó khăn do tỷ lệ dương tính giả cao. Vì vậy, DeepMind đã phát triển một mô hình AI có thể xác định ung thư vú từ các lần quét với tỷ lệ dương tính giả và âm tính giả ít hơn so với các chuyên gia.
Công ty đã đào tạo AI của mình bằng cách sử dụng dữ liệu được nhận dạng từ các bệnh nhân ở cả Mỹ và Vương quốc Anh, cho thấy nó có thể làm giảm dương tính giả 5,7% và âm tính giả xuống 9,4% ở Mỹ. Thật thú vị, mức giảm nhỏ hơn lần lượt là 1,2% và 2,7% ở Anh, cho thấy hệ thống phát hiện hiện tại của Mỹ có độ chính xác thấp hơn hệ thống hiện tại của Anh.
Không giống như các chuyên gia vốn sử dụng lịch sử bệnh án và chụp quang tuyến vú trước đó để đưa ra đánh giá của họ, AI chỉ có quyền truy cập vào hình chụp nhũ ảnh gần đây nhất của mỗi bệnh nhân. Mặc dù vậy, nó có thể đưa ra quyết định sàng lọc với độ chính xác cao hơn các chuyên gia và mô hình có thể được khái quát cho các nhóm người khác nhau, chẳng hạn như phụ nữ ở Mỹ so với phụ nữ ở Anh.
Các nhà phát triển AI nhấn mạnh rằng đây là nghiên cứu ở giai đoạn đầu và sẽ cần nhiều nghiên cứu và hợp tác hơn với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi hệ thống sẵn sàng để sử dụng rộng rãi.
DeepMind đã được sử dụng trong quá khứ cho các mục đích y tế từ phát hiện các bệnh về mắt đến dự đoán bệnh thận, tuy nhiên, nó cũng gây ra nhiều vấn đề tranh cãi. Vào năm 2017, Hệ thống Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh đã chia sẻ dữ liệu với DeepMind trên “cơ sở pháp lý không phù hợp”, với việc công ty nhận được 1,6 triệu hồ sơ bệnh nhân mà không có sự đồng ý trực tiếp của bệnh nhân. Điều này được cơ quan giám sát dữ liệu Anh ra phán quyết phá vỡ luật riêng tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.