AI của Google cho game thủ StarCraft chuyên nghiệp ăn 'hành'

27/01/2019 18:56 GMT+7

Sau cờ vây, trí thông minh nhân tạo (AI) phát triển bởi DeepMind, thuộc sở hữu của Google tiếp tục đạt được bước tiến mới khi đánh bại hai game thủ chuyên nghiệp trong tựa game StarCraft II.

Theo CNN, trí tuệ nhân tạo tên AlphaStar vừa thắng tổng cộng 10 ván đấu với hai game thủ StarCraft chuyên nghiệp. Điều này cho thấy máy tính đang trở nên giỏi hơn trong các chủ đề phức tạp. Trước đó DeepMind cũng phát triển một AI khác tên AlphaGo và nó đã chiến thắng các kỳ thủ cờ vây giỏi nhất thế giới.
Về độ phức tạp của chiến thuật, StarCraft II cũng không thua kém cờ vây và tạo ra những thử thách khó nhằn cho AlphaStar như: không thể nhận biết tình hình của đối thủ và sự tranh đấu diễn ra liên tục (chứ không phải chờ đến lượt đi như cờ vây).
Tháng 12 vừa rồi, AlphaStar đã thắng 5 ván đấu trước game thủ người Đức Dario Wünsch. 1 tuần sau đó, nó tiếp tục thắng 5 ván nữa khi thi đấu với game thủ chuyên nghiệp khác từ Ba Lan, Grzegorz Komincz. DeepMind đã cung cấp thông tin này trên YouTube.
Để làm điều này, nhóm nghiên cứu của DeepMind đã áp dụng phương pháp huấn luyện theo hình thức đấu tranh giải. Họ dành ba ngày để đào tạo một hệ thống mạng nơ-ron nhân tạo dựa trên các trận đấu của người chơi thật trong StarCraft II. Sau đó họ sử dụng hệ thống này để tạo ra các "người chơi" ảo và cho chúng thi đấu với nhau nhiều lần và lặp đi lặp lại để chúng tiếp tục học hỏi trong suốt hai tuần.
DeepMind chọn ra 5 "người chơi" ảo mạnh nhất trong số đó và để chúng thi đấu với hai game thủ nói trên. Mỗi "người chơi" ảo đấu một ván với họ.
DeepMind chia sẻ họ cũng nghĩ về yếu tố công bằng khi muốn AI thi đấu theo khả năng thực tế của con người. Ví dụ, số hành động AI thực hiện trong một phút không được cao hơn khả năng của một game thủ thông thường. Và AI vẫn tiếp tục chiến thắng.
Nhóm nghiên cứu dự định sẽ huấn luyện AlphaStar để chơi các tựa game có yếu tố đồng đội trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.