AI của DeepMind dự đoán bệnh thận cấp trước cả bác sĩ

Thu Thảo
Thu Thảo
01/08/2019 16:16 GMT+7

5 năm sau khi được Google mua lại, DeepMind, nhóm phát triển trí tuệ nhân tạo và sức khỏe tiết lộ bước đột phá mới nhất của họ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Trong bài viết đăng trên tạp chí Nature hôm 31.7, các nhà nghiên cứu thuộc DeepMind cho biết thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) của họ dự đoán chính xác 90% các trường hợp chấn thương thận cấp tính vốn cần chạy thận nhân tạo. Đây là kết quả của dự án hợp tác với Hội Cựu chiến binh Mỹ nhằm giúp các bác sĩ thuận lợi hơn trong quá trình khởi động điều trị.
Dominic King, nhà đồng sáng lập DeepMind, cho biết: "Chúng tôi rất phấn khích về tiềm năng sử dụng AI để hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng chuyển việc chăm sóc sức khỏe sang thành chủ động và phòng ngừa".
Mỗi năm, khoảng 2 triệu người trên toàn cầu qua đời vì chấn thương thận cấp tính, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Pittsburgh. Tình trạng này liên quan đến một đợt suy thận hoặc tổn thương thận nghiêm trọng, có thể khá khó để các bác sĩ chẩn đoán vì triệu chứng của nó không rõ ràng và xuất hiện tức thời. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc chẩn đoán sớm sẽ làm giảm khả năng tổn thương nặng hoặc tử vong.
Năm 2014, Google mua lại DeepMind với giá 500 triệu USD khi đặt mục tiêu mở rộng vào mảng AI và đưa nhiều chuyên gia đầu ngành vào giải quyết không ít khó khăn liên quan đến công nghệ máy học (machine learning). Khi Alphabet, công ty mẹ của Google, và nhiều đơn vị khác của hãng bước vào mảng y tế trong vài năm qua, phần lớn trọng tâm hướng về việc sử dụng công nghệ mới để chẩn đoán kết quả sức khỏe nghiêm trọng trước khi chúng xảy ra.
Các dự án y tế của DeepMind sẽ sớm nhập vào GoogleHealth. Hiện các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu cách dùng AI trong việc chẩn đoán ung thư, dự đoán kết quả tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, ngăn ngừa mù lòa và nhiều ứng dụng khác.
Nghiên cứu về chấn thương thận đến từ hai nghiên cứu chung với Hội Cựu chiến binh Mỹ và Bệnh viện Royal Free Hospital ở London (Anh). DeepMind cho biết họ phân tích dữ liệu được lưu trữ điện tử từ hơn 100 bệnh viện cho cựu binh, xem xét thông tin của hàng trăm ngàn bệnh nhân. Các thông tin như tên và số an sinh xã hội được tách khỏi dữ liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.