Ả Rập Xê Út rót 2 tỉ USD cho Tesla

Thu Thảo
Thu Thảo
08/08/2018 11:38 GMT+7

Quỹ đầu tư quốc gia giàu có của Ả Rập Xê Út mua cổ phần tương đối lớn trong Tesla. Đây là khoản cược táo bạo mới nhất của quỹ đầu tư được hoàng thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman giám sát.

Theo Financial Times, Quỹ Đầu tư Công Ả Rập Xê Út (PIF) tích lũy khoảng từ 3-5% cổ phần hãng sản xuất xe điện trong năm nay. Con số cụ thể không được công bố chính thức. Với giá trị cổ phiếu Tesla hiện thời, 3-5% cổ phần tương đương khoảng 1,7-2,9 tỉ USD. Lượng cổ phần Tesla mà quỹ Ả Rập Xê Út nắm giữ giúp họ trở thành cổ đông lớn thứ tám của hãng công nghệ Mỹ, theo dữ liệu của Bloomberg.
PIF có hơn 250 tỉ USD giá trị tài sản, lúc đầu tiếp cận với Tesla và giám đốc điều hành Elon Musk để thể hiện sự quan tâm đến việc mua cổ phần mới phát hành của công ty. Tuy nhiên, Tesla không bán cho quỹ của Ả Rập Xê Út như nước này mong muốn, buộc quỹ này phải mua lại cổ phiếu trên thị trường thứ cấp với sự giúp đỡ của ngân hàng JPMorgan. Ông Musk và Tesla đều biết lượng cổ phần mà PIF nắm giữ, theo một nguồn tin giấu tên.
Thời điểm mua cổ phiếu chính xác chưa được nhắc đến, song người ta cho rằng nó diễn ra trong chuyến thăm Mỹ của hoàng thái tử Ả Rập hồi tháng 3. Một nguồn tin khác cho hay PIF và ông Musk giữ liên lạc với nhau sau khi PIF mua 3,5 tỉ USD giá trị cổ phiếu của Uber vào tháng 6.2016. Tỉ phú Musk đến nay vẫn phản đối việc bán cổ phần mới trong năm 2018, dù hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s và nhiều nhà phân tích Phố Wall cho rằng ông nên xây dựng bộ đệm tài chính lớn hơn.
Tesla chi 1,8 tỉ USD nửa đầu năm nay, có dự trữ tiền mặt 2,2 tỉ USD tính đến cuối tháng 6. Ông Musk khẳng định rằng hãng xe của mình sẽ bắt đầu có lời trong hai quý cuối năm nay.
Ngoài PIF, hãng công nghệ Trung Quốc Tencent cũng mua mạnh cổ phiếu Tesla. Tencent nắm 5% cổ phần Tesla sau khi chi 1,7 tỉ USD mua cổ phiếu trên sàn hồi năm ngoái.
Cổ phiếu Tesla được xem là “chiến trường” của những người bán khống và các nhà đầu tư tin tưởng vào tầm nhìn của ông Musk dành cho doanh nghiệp. Theo dữ liệu của Markit, 27% cổ phiếu tự do của Tesla đang được cho các nhà đầu tư vay để cược rằng chúng sẽ giảm giá. Điều này khiến Tesla trở thành một trong những hãng bị bán khống mạnh nhất thị trường chứng khoán Mỹ.
Trong ngày giao dịch 7.8 (giờ Mỹ), Tesla lên giá sau thông tin liên quan đến PIF. Cổ phiếu sau đó còn tăng thêm sau dòng tweet của nhà sáng lập Musk, cho hay ông đang cân nhắc đưa Tesla trở thành doanh nghiệp tư nhân ở mức 420 USD/cổ phiếu. Giữa ngày 7.8, mỗi cổ phiếu Tesla có giá 366,94 USD.
Tesla lên sàn chứng khoán Mỹ vào năm 2010, hiện có vốn hóa thị trường 61 tỉ USD. Nếu giá cổ phiếu là 420 USD thì vốn hóa hãng sẽ là 71,3 tỉ USD. Năm ngoái, cổ phiếu Tesla dao động trong ngưỡng từ 244,59 - 389,61 USD/cổ phiếu. Hiện chưa ngân hàng Phố Wall nào được CNBC liên lạc có ghi nhận giao dịch, hoặc có cam kết tài trợ cho việc mua lại cổ phần kiểm soát của Tesla bằng cách sử dụng vốn bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.