9X làm website 'Tắm Phật' trực tuyến vì dịch Covid-19

Lê Nam
Lê Nam
16/05/2021 16:25 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các lễ hội khó được tổ chức nhất là khi mùa Phật Đản đến gần, một sinh viên trẻ cùng nhóm của mình đã tạo ra trang web Tắm Phật online cho cộng đồng.

Với mong muốn tạo điều kiện cho các Phật tử tại Việt Nam có thể thực hiện nghi lễ trong mùa Phật Đản, đồng thời tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh, Trần Thanh Tuấn (28 tuổi, TP.HCM), hiện đang theo học tại Học viện Phật giáo Việt Nam cùng với các cộng sự đã làm ra website “Tắm Phật online”, giúp các tín đồ có thể thực hiện nghi lễ dù ở bất cứ nơi đâu mà không lo ngại dịch Covid-19.
Sau hơn 2 tuần ra mắt, trang web thu hút gần 30 ngàn lượt thực hiện nghi thức Tắm Phật. Hiện chương trình đang được nhiều ngôi chùa giới thiệu cho Phật tử trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu kết thúc, Phật tử khó tập trung tham gia nghi lễ Mộc dục (Lễ tắm Phật) như mọi năm. Lễ Mộc Dục là một phần không thể thiếu trong chương trình chào mừng đại lễ Phật Đản sinh hằng năm, là nghi thức tưới nước thơm lên tượng để tỏ lòng tôn kính đối với sự xuất hiện của đấng Giác Ngộ.
Trò chuyện với Thanh Niên, Thanh Tuấn cho biết từ ý tưởng cho đến khi hoàn thiện website chỉ mất đúng 24 giờ. Cụ thể, anh và nhóm của mình viết code vào đêm 27.4 và được chạy chính thức vào 28.4. Tới cuối tháng, lần lượt các kênh truyền thông của Phật giáo trong nước, Fanpage các chùa cùng nhau đăng tin giới thiệu về trang web này. 
“Nói cho đúng thì đây là một dự án Việt hóa từ phiên bản gốc của Đài Loan. Trong những ngày gần đây, khi mà Phật Đản PL.2565 - DL.2021 đang tới gần, website lại đón nhận thêm khoản 8.000 lượt truy cập mỗi ngày vào trải nghiệm cảm giác “tắm Phật”. Điều đó chứng minh rằng, dự án có giá trị và mang lại những trải nghiệm tốt cho người Phật tử nên họ quay lại. Dù chỉ trên thiết bị thông minh, Phật tử có thể trải nghiệm sẽ hiểu rõ hơn về việc ý nghĩa thiên liêng của 1 ngày lễ lớn”, Thanh Tuấn cho biết.

Thanh Tuấn ầp ủ áp dụng công nghệ thông tin vào Phật giáo

NVCC

Trong quá trình thực hiện, 9X cho biết thời gian và trang thiết bị là yếu tố gây nhiều khó khăn nhất, bởi thời điểm đó đã cận kề lễ lớn, và việc vận hành các công cụ lập trình và phần mềm đồ họa với thiết bị giản đơn cũng gây nhiều trở ngại. Đôi khi máy bị treo, thậm chí mất dữ liệu khiến 9X phải làm lại từ đầu.
Trần Thanh Tuấn, sinh năm 1993, quê ở Đồng Nai, hiện sống ở TP.HCM. Ngoài việc đang ấp ủ công ty khởi nghiệp về công nghệ, Tuấn vẫn đang theo theo học tại Học viên Phật Giáo Việt Nam. “Việc học này nhằm trang bị thêm những kiến thức Phật giáo để mình hiểu và thực hành, qua đó việc áp dụng CNTT và việc truyền bá và phát triển Phật giáo mới đi vào thật tiễn nhiều hơn. Việc áp dụng CNTT vào truyền bá và Phát triển Phật giáo là một ước mơ của Tuấn, chắc chắn rằng sắp tới sẽ có nhiều ứng dụng khác nữa”, 9X chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.