84% công ty toàn cầu đang tham gia tích cực vào blockchain

30/08/2018 18:39 GMT+7

Đa số các công ty được khảo sát đều không muốn đứng ngoài làn sóng blockchain.

Kết quả từ Khảo sát Blockchain Toàn cầu 2018 do hãng kiểm toán hàng đầu thế giới PwC công bố hôm 27.8 cho thấy, 84% các giám đốc điều hành được khảo sát nói rằng công ty của họ đang “tích cực tham gia” vào công nghệ blockchain. Khảo sát này được thực hiện với 600 giám đốc điều hành từ 15 nước và vùng lãnh thổ.
“Mọi người đang nói về blockchain và không ai muốn bị bỏ lại phía sau”, PwC nói.
Blockchain là công nghệ nền tảng cho các loại tiền mã hóa như bitcoin. Nó ghi lại tất cả dữ liệu giao dịch trên sổ cái kế toán công khai, phân tán và loại bỏ nhu cầu cần đến bên thứ ba trong hầu hết các trường hợp. Công nghệ này đang được thử nghiệm ở nhiều lĩnh vực, từ hồ sơ y tế cho đến ngành công nghiệp cần sa hợp pháp.
Trong số những giám đốc điều hành các công ty công nghệ trả lời khảo sát của PwC, 45% cho biết “lòng tin” có thể là rào cản chính trong việc áp dụng rộng rãi công nghệ blockchain. Ngoài ra, sự không chắc chắn về quy định, lo ngại về sở hữu trí tuệ cũng là yếu tố chính gây khó cho việc chấp nhận công nghệ này.
“Trên thực tế, nhiều công ty phải đối mặt với vấn đề về lòng tin ở gần như mọi khía cạnh. Cũng giống như bất kỳ công nghệ mới nổi nào khác trên thế giới, thách thức và nghi ngờ luôn tồn tại xung quanh độ tin cậy, tốc độ, bảo mật và khả năng mở rộng của blockchain”, PwC cho hay.
Mặc dù những tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực tài chính như Warren Buffett và Jamie Dimon, giám đốc điều hành ngân hàng thương mại lớn nhất Mỹ JPMorgan Chase, cảnh giác với tiền mã hóa, nhưng họ vẫn rất lạc quan về công nghệ đứng sau loại tiền này.
Theo CNBC, các hãng công nghệ bao gồm Amazon, Microsoft và Facebook đang tìm kiếm những trường hợp có thể ứng dụng blockchain. Facebook hồi tháng 5.2018 cho biết công ty đang trong giai đoạn tổ chức lại và chắc chắn sẽ không thể thiếu sự có mặt của blockchain. IBM, Accenture, Deloitte, JP Morgan và HSBC là một vài công ty có sáng kiến tương tự.
Song, dù sự quan tâm ngày càng tăng, nhưng các nghiên cứu khác từ hãng dịch vụ tài chính Cowen ước tính sẽ phải mất trung bình khoảng 5 năm để blockchain được chấp nhận rộng rãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.