7 thứ hữu ích có thể bạn chưa biết trên loạt iPhone 11

16/09/2019 13:32 GMT+7

Sự kiện ra mắt iPhone mới của Apple vừa diễn ra chủ yếu hướng sự chú ý của người xem vào cụm 3 camera phía sau hơn là những tính năng còn lại. Tuy nhiên, bộ ba iPhone mới còn có nhiều tính năng thú vị khác.

Dễ hiểu vì sao các chi tiết này bị bỏ qua bởi Apple không cố tình nhấn mạnh trong bài phát biểu của họ, bởi dù nó hữu ích nhưng không thể thu hút bằng những thứ dễ nhìn thấy như cụm camera mới hay thiết kế màn hình nhám. Giờ đây, khi mọi chuyện đã lắng lại, chúng ta có thể xem xét kỹ hơn về một số chi tiết nhỏ nhưng thú vị trên iPhone 11 mà có thể bạn đã bỏ lỡ.

iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max có Wi-Fi 6

Tương tự như Galaxy S10 Plus, iPhone mới tích hợp công nghệ mạng không dây mới gọi là Wi-Fi 6 mà theo CNET là “các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 6 vẫn giao tiếp với các mạng Wi-Fi cũ, chỉ là nhanh hơn và hiệu quả hơn thôi”.
So với Wi-Fi 5, Wi-Fi 6 "hỗ trợ tốc độ truyền tối đa nhanh hơn, cho phép các thiết bị gửi thêm thông tin với từng đường truyền riêng lẻ, cho phép các router và các hotspot phục vụ nhiều thiết bị hơn cùng một lúc, tiết kiệm pin cho các thiết bị và cảm biến bằng cách lên lịch truyền tải phù hợp và tăng hiệu suất, hỗ trợ các điểm truy cập có quy mô lớn như sân bay hay sân vận động với tốc độ truy xuất nhanh hơn”.
Tuy vậy, bạn sẽ chưa thấy bất kỳ lợi thế nào trên iPhone 11 ngay lập tức, bởi Wi-Fi 6 vẫn chưa có chứng nhận chính thức và các router hỗ trợ nó vẫn còn rất đắt đỏ. Kể cả khi bạn có router này đi nữa, tốc độ tối đa của nó vẫn có thể bị nhà cung cấp dịch vụ kìm hãm. Do vậy, hãy coi nó như một điện thoại hỗ trợ 5G, một "món ngon" để dành hơn là một chiếc pizza nóng hổi có thể khui ra ăn ngay.

iPhone mới có chip Ultra Wideband giúp chia sẻ AirDrop nhanh hơn

Theo Apple, chip U1 sẽ giúp iPhone mới giao tiếp và chia sẻ qua AirDrop nhanh hơn

ảnh chụp màn hình

Apple không chia sẻ hết những thay đổi của iPhone mới, nhưng họ đã mô tả khá trọn vẹn trên website của mình. Theo đó, hãng đã thiết kế một con chip mới có tên U1 để "nhận thức không gian" và giúp nó tìm kiếm các iPhone khác chính xác hơn khi ở gần nhau.
Theo Apple, con chip này giúp cải thiện AirDrop - dịch vụ chia sẻ tệp tin không dây giữa các iPhone với nhau trong phạm vi nhất định. Từ ngày 30.9 tới, sau khi iOS 13.1 ra mắt, chip mới của Apple sẽ cho phép bạn “hướng iPhone của mình về phía iPhone người khác và AirDrop sẽ ưu tiên thiết bị đó để bạn có thể chia sẻ tệp nhanh hơn".
Apple nói thêm rằng "đó mới chỉ là khởi đầu”, nên nhiều người tin rằng chip U1 thực sự là con chip đặt nền móng cho công cụ theo dõi thiết bị gắn thẻ (tag) của Apple đã được đồn đại lâu nay.

iPhone 11 Pro và Pro Max bán ra kèm bộ sạc USB-C 18W

Bộ đôi iPhone 11 Pro và Pro Max sẽ có sẵn cáp sạc nhanh khi bán ra

ảnh: TrustedReviews

Mặc dù sạc nhanh đã có sẵn cho người dùng Android trong nhiều năm, nhưng nó vẫn không được Apple tặng kèm theo iPhone khi bán ra mà chỉ kèm theo bộ cáp sạc 5W chậm chạp mà họ gọi là “tiêu chuẩn”. Giờ đây, sạc nhanh sẽ có sẵn trong hộp iPhone 11 Pro và Pro Max khi bán ra, cụ thể đó là bộ sạc USB-C 18W và cáp USB-C-to-Lightning, giúp Apple bắt kịp các đối thủ Android với khả năng sạc đầy 30% thỏi pin của iPhone 11 Pro trong 30 phút.

iPhone mới nặng hơn

Tuy iPhone 11 và iPhone XR có trọng lượng ngang nhau, nhưng bộ đôi iPhone 11 Pro và 11 Pro Max lại nặng hơn một chút so với các phiên bản iPhone XS và XS Max trước đó. Cụ thể, iPhone 11 Pro nặng hơn 11 gram và iPhone 11 Pro Max nặng hơn 18 gram so với phiên bản cũ tương ứng.
Dù trong thực tế có thể bạn không nhận ra thay đổi này, nhất là khi không cầm cả hai thiết bị mới và cũ trên tay cùng một lúc, nhưng nếu ai có dịp cầm và so sánh sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt về trọng lượng của hai mẫu iPhone cao cấp đời mới. Sự thay đổi về trọng lượng của iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max có thể một phần do tăng số lượng máy ảnh và dung lượng pin.

iPhone mới sẽ được cập nhật lên iOS 13.1 sau khi bán ra

Hệ điều hành iOS 13 sẽ chính thức phát hành vào ngày 19.9 tới và sau đó một ngày người dùng sẽ nhận được chiếc iPhone mới bán ra đi kèm iOS 13 ngay sau khi khui hộp.
Sau đó 11 ngày, Apple sẽ tiếp tục tung ra bản vá iOS 13.1 vào ngày 30.9, dù Apple chưa công bố chi tiết các thay đổi của iOS 13.1 nhưng chắc chắn nó sẽ kích hoạt tính năng hỗ trợ chip U1 như đã đề cập ở trên, cho phép giao tiếp và chia sẻ file qua AirDrop nhanh hơn.

Chính thức tạm biệt 3D Touch

Apple chính thức loại bỏ 3D Touch khỏi bộ ba iPhone mới

Ảnh: CNET

Apple đã bắt đầu loại bỏ tính năng 3D Touch vào năm ngoái trên mẫu iPhone Xr, nhưng phải đến năm nay hãng mới chính thức loại bỏ hoàn toàn tính năng này trên cả 3 mẫu iPhone mới. Được ra mắt lần đầu vào năm 2015 trên iPhone 6S, 3D Touch cho phép bạn truy cập nhanh menu tùy chọn và lệnh bổ sung của các ứng dụng bằng cách nhấn mạnh vào icon ứng dụng trên màn hình chính.
Trên iPhone mới, hãng đã thay thế 3D Touch bằng Haptic Touch, về cơ bản tính năng Haptic Touch hoạt động tương tự như 3D Touch, nhưng thay vì phải nhấn mạnh trên màn hình thì bạn chỉ cần nhấn và giữ lâu hơn một chút vào icon ứng dụng. Điều này khớp với các tin đồn năm ngoái, về việc iPhone sẽ từ bỏ một số công nghệ đã có trên các dòng iPhone 2018 hoặc iPhone 2019.

iPhone 11 Pro và Pro Max có màn hình nhám

Điện thoại, tablet và laptop thường sử dụng màn hình bóng bẩy nên việc sử dụng trong môi trường ánh sáng chói như ngoài trời ít nhiều sẽ gặp bất tiện. Khi đó, người dùng muốn sử dụng màn hình đỡ chói hơn hoặc ít bám vân tay hơn bắt buộc phải dùng miếng dán nhám từ các nhà cung cấp phụ kiện của bên thứ ba, tuy nhiên chúng thường bất tiện và chất lượng không đồng nhất.

iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max sử dụng gia công nhám ở cả màn hình lẫn mặt lưng

Ảnh: BGR

Tuy màn hình bóng giúp thiết bị trở nên bóng bẩy nhưng không thực dụng bằng màn hình nhám, Apple có lẽ đã nhận ra điều này và hãng chuyển qua sử dụng màn hình mài nhám (mate) trên hai mẫu iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max, theo đó hai mẫu iPhone cao cấp này sẽ sử dụng kính màn hình được mài nhám để chống chói và chống bám vân tay. Không những vậy, mặt lưng của chúng cũng sử dụng kính mài nhám thay vì gia công láng bóng như cũ.
Trước đây, các mẫu laptop dành cho doanh nhân như nhiều dòng Thinkpad của IBM và sau này là Lenovo đều sử dụng màn hình nhám để tiện làm việc nơi môi trường phản chiếu ánh sáng mạnh. Sau đó, Apple cũng từng thử nghiệm tùy chọn màn hình nhám trên một số dòng MacBook của hãng nhưng đã bị lược bỏ ở các mẫu ra mắt gần đây. Với sự trở lại của màn hình nhám trên iPhone mới, hy vọng Apple sẽ tiếp tục đưa màn hình này lên dòng MacBook Pro mới trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.