6 công nghệ lưu trữ dữ liệu của tương lai

26/08/2016 08:06 GMT+7

Với mục đích lưu trữ nhiều dữ liệu hơn trong không gian nhỏ và tiêu tốn ít năng lượng nhất, các nhà khoa học đã phát minh ra những công nghệ lưu trữ mới sẽ được sử dụng trong tương lai.

Chuyên trang công nghệ Engadget vừa giới thiệu 6 công nghệ lưu trữ nổi bật trong tương lai.
Đĩa thủy tinh lưu dữ liệu 13,8 tỉ năm
Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu quang điện tử, Đại học Southampton (Anh) đã tìm ra cách mã hóa dữ liệu thành cấu trúc tinh thể nano và nhúng vào đĩa thủy tinh 5 chiều. Chiếc đĩa 5 chiều này có kích thước chỉ bằng đồng xu nhưng khả năng lưu trữ lên đến 360 TB, chịu được nhiệt độ 1900C, không bị phá hủy bởi vết xước đơn thuần như đĩa quang. Các nhà khoa học cho biết chiếc đĩa lưu trữ và bảo vệ dữ liệu đến 13,8 tỉ năm và hy vọng công nghệ này sẽ giúp “bảo tồn những chứng cứ của nền văn minh nhân loại”.
6 công nghệ lưu trữ  dữ liệu của tương lai 1
Phác họa tháp dữ liệu ở Iceland Ảnh: Evolo
Trung tâm dữ liệu dưới đại dương
Tập đoàn Microsoft đã thử nghiệm một ý tưởng “dị thường” khi xây trung tâm dữ liệu dưới nước. Dự án mang tên Natick đặt những máy chủ dữ liệu trong các buồng kín và thả xuống đáy đại dương ngoài khơi nước Mỹ. Sau 2 tháng thử nghiệm, các nhà nghiên cứu kéo lên những chiếc thùng chứa máy chủ nặng 17 tấn và kiểm tra. Kết quả là tất cả các thiết bị đều hoạt động bình thường. Hơn nữa, việc đặt trung tâm dữ liệu dưới đại dương đã giải quyết được bài toán về nhiệt độ và tốc độ truy cập của người dùng.
Tháp dữ liệu tại Iceland
Tập đoàn hệ thống Cisco ước lượng lưu lượng IP toàn cầu năm 2017 sẽ vượt qua mốc zettabyte (tức 1 ZB, tương ứng với 1.000 tỉ GB). Vì thế, tòa tháp dữ liệu chọc trời tại Iceland (đang trong giai đoạn hoàn thiện ý tưởng) sẽ là một phần giải pháp để lưu trữ dữ liệu, sẽ hoạt động như một bo mạch chủ hình ống khổng lồ, sử dụng luồng khí tự nhiên để làm mát hệ thống bên trong và vận hành bằng năng lượng sạch. Do đó, tòa tháp được xây dựng tại Iceland, vốn có điều kiện thời tiết mát mẻ quanh năm và nổi tiếng với những nguồn năng lượng xanh.
6 công nghệ lưu trữ  dữ liệu của tương lai 2
Trung tâm dữ liệu dưới nước của Microsoft Ảnh: Microsoft
Ổ cứng thạch anh của Hitachi
Hãng Hitachi cũng đã sản xuất cho riêng họ một chiếc ổ cứng thạch anh 5D vào năm 2012. Bằng cách sử dụng mã nhị phân, các nhà nghiên cứu đã tích hợp 40 MB dữ liệu vào mẩu thạch anh 1 inch vuông có độ dày 2 mm. Tấm kính “tí hon” có sức chứa tương đương 1 chiếc CD, chịu nhiệt độ đến 1.0000C và khả năng chống lại nhiều hóa chất. Dữ liệu trong chiếc kính sẽ được lấy ra bằng phương thức đặc biệt.
Lưu dữ liệu qua dòng điện
Các nhà khoa học Hàn Quốc và Scotland đã hợp tác phát triển một hệ thống lưu trữ mới cho điện thoại thông minh và camera kỹ thuật số. Hệ thống như một “bộ khung nổi” tương tác cùng dòng điện để chuyển thông tin thành mã nhị phân, từ đó hình thành dữ liệu. “Bộ khung” hoạt động nhanh, vượt trội hơn các thiết bị thông thường và tiêu thụ rất ít điện năng.
Biến khu mỏ hoang thành trung tâm dữ liệu
Những khu mỏ bỏ hoang đang trở thành kho dữ liệu ngầm lý tưởng, với nhiều ưu thế như nhiệt độ thấp và độ ẩm có thể kiểm soát được. Theo đó, một trung tâm dữ liệu dưới lòng đất của Công ty kiến trúc Callison đang được khởi công ở miền bắc nước Mỹ, tuy nhiên địa điểm chính xác vẫn chưa được tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.