5 hãng công nghệ lớn bắt tay cải thiện ngành y tế Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
15/08/2018 16:07 GMT+7

Dàn doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới gồm Alphabet, Amazon, IBM, Microsoft và Salesforce vừa cam kết đặt ra chuẩn chung và thực hiện sản phẩm để cải thiện một vấn đề trong ngành y tế Mỹ.

Theo CNBC, ngành chăm sóc sức khỏe Mỹ còn tồn tại nhiều bất cập, và một trong số những vấn đề hay bị bỏ qua nhất là việc bệnh nhân cảm thấy khó lòng chia sẻ thông tin y tế giữa các bác sĩ, đặc biệt là những người làm việc ở những bệnh viện khác nhau.
Đây là vấn đề lớn vì nhiều lý do. Thứ nhất, nó khiến người bệnh khó tiếp cận hơn với chất lượng y tế cao nhất. Thứ nhì, nó khiến bệnh nhân mới bước vào bệnh viện giống như những người lạ, vì nhân viên y tế không biết trước rằng họ có bị dị ứng hay mắc bệnh mãn tính hay không.
Một số hãng công nghệ lớn nhất thế giới đang nỗ lực khắc phục điều này. Họ có lý do quan trọng để làm thế, vì việc thiếu các tiêu chuẩn mở xung quanh vấn đề dữ liệu sức khỏe là rào cản lớn với họ để thâm nhập vào hệ thống y tế trị giá 3.000 tỉ USD.
Hôm 13.8, Alphabet, Amazon, IBM, Microsoft và Salesforce lên tiếng tại hội nghị Blue Button 2.0 Developer diễn ra ở Washington D.C. Các hãng này là đối thủ của nhau, song lại cùng thống nhất về vấn đề trên.
Các hãng tuyên bố cam kết loại bỏ rào cản trong việc áp dụng ứng dụng cho khả năng tương tác trong ngành y tế, đặc biệt là những công nghệ được kích hoạt qua đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI). “Chúng tôi chia sẻ nhiệm vụ chung là mở khóa tiềm năng cho dữ liệu y tế, để mang lại kết quả tốt nhất với chi phí thấp hơn”, năm doanh nghiệp cùng tuyên bố.
Để giải quyết vấn đề, các hãng công nghệ đang đề xuất nhiều công cụ xây dựng cho cộng đồng y tế xung quanh một bộ tiêu chuẩn chung để trao đổi một cách điện tử thông tin sức khỏe. Công cụ này được gọi là “FHIR”.
Chính phủ và khu vực tư đã cố gắng thay đổi vấn đề này trong nhiều thập niên, chi hàng tỉ USD cho quá trình thay đổi. Song không may, phần lớn phần tài trợ này được chi cho việc di chuyển văn phòng bác sĩ từ hệ thống giấy tờ lên hệ thống điện tử, và vẫn chưa đề cập đến chia sẻ dữ liệu.
Việc ngành y tế mở cửa cho các hãng công nghệ khổng lồ với khả năng tài chính lớn là sự thay đổi quan trọng. Với các nhà cung ứng phần mềm hồ sơ y tế hàng đầu, giữ chặt thông tin trong nội bộ bệnh viện hoặc hệ thống y tế khiến bệnh nhân không hài lòng với dịch vụ khó bỏ đi hơn, song với ngành y tế, điều này có thể nguy hiểm đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.
“Thông báo hôm nay là thông tin lớn, và là sự khởi đầu. Vấn đề lớn ở đây là các nền tảng đám mây chính, chẳng hạn như Apple, hiểu rằng ngành phức tạp như chăm sóc sức khỏe có thể hưởng lợi lớn từ tiêu chuẩn mở. Dù vậy đây mới chỉ là khởi đầu và chúng tôi còn nhiều việc phải làm để chuẩn hóa toàn bộ hồ sơ sức khỏe, với khả năng đọc và ghi lại hồ sơ bệnh nhân mà không cần nỗ lực đặc biệt”, Aneesh Chopra, cựu giám đốc công nghệ Mỹ, cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.