4 xu hướng làm thay đổi giới công nghệ năm 2015

08/01/2015 10:20 GMT+7

(TNO) Tại sự kiện CES 2015 đang diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), các chuyên gia ghi nhận 4 xu hướng nổi bật, hứa hẹn làm thay đổi giới công nghệ trong năm 2015.

(TNO) Tại sự kiện CES 2015 đang diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), các chuyên gia ghi nhận 4 xu hướng nổi bật, hứa hẹn làm thay đổi giới công nghệ trong năm 2015.

1. Smartphone dùng chipset 64-bit
Ngay trong những ngày đầu của sự kiện CES 2015, Asus gây bất ngờ lớn cho giới công nghệ bằng việc tung ra dòng sản phẩm ZenFone 2 được trang bị cấu hình mạnh như chipset 64-bit, 4 GB RAM nhưng lại có giá bán khởi điểm chỉ 200 USD.
ZenFone 2 gây bất ngờ với bộ nhớ RAM lên đến 4 GB - Ảnh: Asus
Sau đó, hàng loạt nhà sản xuất khác như LG, HTC, Lenovo tiếp tục công bố những dòng smartphone cao cấp mới của mình như: LG G Flex 2, HTC Desire 826, Lenovo Vibe X2 Pro... Điểm chung của các dòng sản phẩm này là đều sử dụng chipset 64-bit giúp tăng cường hiệu suất xử lý trên máy.

Song song đó, nhà sản xuất Oppo dù không tham gia chính thức vào CES 2015 nhưng cũng đã đưa ra thông báo, những dòng smartphone tầm trung của hãng sắp được tung ra trong năm 2015 như Oppo Mirror 3, Oppo R1K... cũng sẽ sử dụng chipset 64-bit của Qualcomm. Điều này cho thấy, xu hướng smartphone trong năm 2015 sẽ hoàn tập trung vào việc tích hợp chipset 64-bit, dù là sản phẩm cao cấp hay giá rẻ.
2. Thiết bị đeo thông minh
Chưa có sự kiện CES nào mà sản phẩm đeo thông minh lại được công bố nhiều bằng sự kiện năm nay, từ sản phẩm đeo trên tay, cổ cho đến những sản phẩm đeo được trên eo.
Mẫu đồng hồ theo dõi sức khỏe Being - Ảnh: AFP 
Dòng sản phẩm thông minh đeo được ra mắt nhiều nhất chính là những mẫu đồng hồ thông minh, nổi bật trong các dòng sản phẩm này có thể kể đến chiếc đồng hồ Being của hãng Zensorium, với khả năng đặc biệt là theo dõi tâm trạng của người đeo (thông qua nhịp tim và huyết áp) để từ đó đưa ra các lời khuyên giúp người đeo mau chóng thoát khỏi tình trạng căng thẳng và sống vui vẻ hơn. Being có khả năng tương tác được với các smartphone chạy iOS hoặc Android để thực hiện các thao tác điều khiển từ xa.

Bên cạnh đó, còn có những sản phẩm đeo thông minh rất "quái lạ" như thắt lưng thông minh Belty, có thể sử dụng như là một thiết bị đeo hỗ trợ theo dõi sức khỏe (thu thập dữ liệu từ cảm biến gia tốc và con quay) mà còn có thể... tự thắt hoặc tự nới thông qua các motor siêu nhỏ. Chiếc thắt lưng này sẽ tự động nới ra khi phát hiện bạn vừa ngồi xuống hay thắt lại khi bụng đói.
Mũ đeo thông minh nhận biết cảm xúc người đeo - Ảnh: AFP
Tiếp đến là những thiết bị có vẻ ngoài kỳ dị như chiếc mũ đeo thông minh Melomind của hãng myBrain Technologies (Pháp). Sản phẩm này có thiết kế giống như một chiếc bờm và có khả năng đo sóng não của người dùng rồi dùng kết quả đo được để gửi về smartphone, qua đó có thể thực hiện các thao tác tự động như mở một bản nhạc nhẹ nhàng nếu cảm thấy người đeo có dấu hiệu bị stress.
3. TV 4K màn hình cong
CES 2015 chứng kiến sự ra đời mạnh mẽ của hàng loạt dòng TV thông minh của nhiều nhà sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, nổi bật trong số các dòng sản phẩm này vẫn là những "đại gia" công nghệ như: Samsung, LG và Sony.
Mẫu TV 4K sử dụng công nghệ hình ảnh SUHD mới của Samsung - Ảnh: AFP
Samsung đã công bố thế hệ TV 4K sử dụng công nghệ tái tạo hình ảnh hoàn toàn mới gọi là SUHD, đây cũng là thế hệ TV thông minh sẽ được Samsung đẩy mạnh sản xuất trong năm 2015. SUHD có khả năng hiển thị hình ảnh chất lượng siêu nét, độ tương phản ấn tượng, màu sắc chân thực giúp tái tạo hình ảnh 4K đẹp mắt và sắc nét hơn so với những mẫu TV 4K đang có trên thị trường hiện nay. Trong đó, ba mẫu TV đầu tiên được Samsung trang bị công nghệ màn hình SUHD là SJ9500, JS9000 và JS8500 sử dụng thiết kế màn hình cong với 9 kích thước khác nhau (dàn trải từ 48 - 88 inch).

LG thì đem đến sân chơi CES 2015 7 mẫu TV màn hình OLED 4K sử dụng thiết kế màn hình cong. Tất cả các dòng sản phẩm nói trên đều sử dụng công nghệ hiển thị hình ảnh sắt nét WRGB, công nghệ ổn định màu sắc Optimized True Colour và hệ thống âm thanh Harman/Kardon với loa 4.2. Tuy nhiên, nổi bật nhất là dòng sản phẩm TV OLED 4K EG9900 có khả năng tự điều chỉnh sang chế độ phẳng hoặc cong tùy theo ý thích của người xem.

Đáng lưu ý, Sony cũng gây ngạc nhiên bằng việc tung ra dòng sản phẩm X9000C sử dụng chuẩn hiển thị hình ảnh 4K, vi xử lý X1. Điểm nhấn của dòng sản phẩm này là độ mỏng chỉ 4,9 mm, tức mỏng hơn cả chiếc iPhone 6 với 6,9 mm.
X9000C là chiếc TV 4K mỏng nhất thế giới - Ảnh: Sony
Nếu như trước đây, người dùng lo ngại việc sử dụng TV 4K sẽ gây lãng phí bởi nguồn phát (tức nội dung số - PV) 4K vẫn còn hạn chế, thì hiện nay các nhà sản xuất đều trang bị cho dòng sản phẩm TV thông minh của họ một tính năng mới gọi là upscaling. Thông qua tính năng này, người dùng có thể sử dụng nguồn phát chuẩn Full-HD nhưng khi xem trên TV 4K thì hình ảnh sẽ tự động chuyển qua chuẩn 4K.
4. Kính thực tế ảo
Hiện nay, dòng sản phẩm kính thực tế ảo vẫn còn là một điều "mơ hồ" đối với nhiều người dùng. Sản phẩm kính thực tế ảo thương mại đầu tiên trên thị trường là Gear VR. Tuy nhiên, sản phẩm này có hạn chế là chỉ có thể sử dụng được khi kết hợp với Galaxy Note 4.
Một khách tham quan CES 2015 trải nghiệm kính thực tế ảo - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, trong năm 2015 giới công nghệ dự đoán người dùng sẽ được tiếp cận với nhiều mẫu kính thực tế ảo hơn, có khả năng tương tác với nhiều loại thiết bị di động và giá bán rẻ. Chẳng hạn, nhà sản xuất phụ kiện chơi game Razer cho biết đang chuẩn bị phát hành một bộ thiết bị ngoại vi mới, trong đó có một kính thực tế ảo, một máy chơi game có kích thước nhỏ chạy Android.

Ngoài ra, hãng Oculus cũng giới thiệu một thế hệ kính thực tế ảo mới có tên Oculus Crescent Bay, hỗ trợ âm thanh 3D và cho phép người dùng khi đeo kính và thực hiện di chuyển sẽ cảm nhận được một thế giới ảo giống như thật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.