4 tỉ người trên thế giới không có internet

14/01/2016 21:34 GMT+7

Internet phát triển như vũ bão nhưng hiện chỉ có 40% dân số thế giới kết nối với internet, vẫn còn 4 tỉ người trên thế giới đứng ngoài nền kinh tế số này.

Internet phát triển như vũ bão nhưng hiện chỉ có 40% dân số thế giới kết nối với internet, vẫn còn 4 tỉ người trên thế giới đứng ngoài nền kinh tế số này.

Theo "Báo cáo Phát triển Thế giới 2016: Lợi ích công nghệ số" của hai đồng tác giả, giám đốc dự án Deepak Mishra và Uwe Deichmann và nhóm công tác, nhóm người giàu, có kỹ năng và ảnh hưởng trên thế giới hưởng lợi nhiều từ công nghệ số vì họ có khả năng khai thác lợi thế công nghệ tốt hơn.
“Cuộc cách mạng số đang làm thay đổi thế giới, thúc đẩy trao đổi thông tin, tạo điều kiện cho các nước đang phát triển nếu họ biết cách tận dụng các cơ hội mới”, ông Kaushik Basu, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Ngân hàng Thế giới nói.
Công nghệ số có thể giúp chia đều thành quả, nâng cao hiệu suất và khuyến khích đổi mới sáng tạo. Trên 40% người thuộc độ tuổi trưởng thành tại khu vực đông Phi trả tiền điện, nước thông qua điện thoại di động. Tại Trung Quốc, 8 triệu doanh nhân, trong đó 1/3 là phụ nữ, thực hiện bán sản phẩm cho các khách hàng trong cả nước và xuất khẩu tới 120 nước khác dựa trên nền tảng thương mại điện tử. Trong vòng 5 năm, Ấn Độ đã cấp mã nhận dạng công nghệ số cho 1 tỉ người, qua đó tăng cường tiếp cận và hạn chế tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công...
Dù vậy, tuy con số người sử dụng internet toàn thế giới đã tăng gấp 3 so với năm 2005 nhưng vẫn còn 4 tỉ người không có internet. Điều này nhắc nhở làm sao tránh tạo ra một giai cấp mới bị đẩy xuống dưới đáy xã hội. Khi còn gần 20% dân số mù chữ, công nghệ số cũng không giúp xóa bỏ được khoảng cách về tri thức trên thế giới. Nhìn chung trên quy mô toàn thế giới, tác động của công nghệ trong việc nâng cao năng suất lao động, tạo thêm cơ hội cho nhóm nghèo và nhóm trung lưu và hỗ trợ phát triển một nền quản trị có trách nhiệm vẫn chưa được như mong đợi. Công nghệ số đang phát triển mạnh, nhưng lợi ích của nó về tăng trưởng, việc làm và dịch vụ vẫn chưa bắt kịp tốc độ đó.
Báo cáo cũng cảnh báo rằng tuy công nghệ số có thể làm thay đổi nền kinh tế, xã hội và thể chế công, nhưng điều đó không tự diễn ra và cũng không có gì đảm bảo sẽ diễn ra như vậy. Nước nào đầu tư vào cả hai lĩnh vực công nghệ số và các biện pháp bổ trợ tương tự thì sẽ thu được lợi ích to lớn, còn nước nào không thực hiện như vậy sẽ bị tụt lại phía sau...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.