4 cách phát hiện nhân viên đào Bitcoin 'chui'

23/06/2021 17:05 GMT+7

Doanh nghiệp nên lưu ý những điều sau đây để tránh trường hợp nhân viên dùng tài sản công vào việc riêng.

Cơn sốt Bitcoin khiến nhiều người lao vào khai thác tiền mã hóa, nhân viên văn phòng cũng không ngoại lệ. Không ít trường hợp nhân viên tận dụng cơ sở vật chất của công ty để khai thác "chui", khiến tiền điện tăng vọt, tuổi thọ phần cứng giảm, kéo theo đó là năng suất làm việc của chính họ cũng giảm. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp phát hiện khi nào nhân viên dùng thiết bị của công ty phục vụ mục đích cá nhân.

Máy tính chậm hơn

Cách nhanh nhất để phát hiện ai đó đang đào tiền ảo là nhìn vào mức sử dụng CPU trên máy tính. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra thông số này trên Windows.  
Tuy nhiên, một số phần mềm khai thác sẽ tự động ngừng khi việc sử dụng CPU đạt đến một mức nhất định để tránh bị phát hiện. Một số phần mềm còn có thể chặn ứng dụng diệt virus và tự cài đặt lại ứng dụng sau khi chặn.
Để vượt qua những thủ thuật này, bạn cần thường xuyên kiểm tra mức sử dụng CPU và chú ý những chương trình nào sử dụng nhiều dung lượng nhất.

Quạt gây ra tiếng ồn

Quạt tản nhiệt là bộ phận dễ hỏng nhất khi dùng máy tính khai thác tiền ảo. Hầu hết giàn khai thác đều cần được vệ sinh thường xuyên để ngăn bụi và vi khuẩn ảnh hưởng hoạt động của thiết bị.
Quạt tản nhiệt thường có tuổi thọ nhất định, ngay cả với máy tính dùng bình thường. Khi dùng máy tính công ty để đào tiền ảo, quạt sẽ cần thay sớm do không được vệ sinh thường xuyên. Chưa kể, quạt sẽ hoạt động hết công suất để tản nhiệt và gây ra nhiều tiếng ồn bất thường - dấu hiệu cho thấy nhân viên có thể đang cài phần mềm khai thác cho mục đích riêng.

Nhiệt độ tăng

Do mức sử dụng năng lượng cao, máy tính khai thác tiền mã hóa sẽ tạo ra rất nhiều nhiệt, do đó nhân viên thường chọn đào tiền số trong phòng có máy lạnh để ngăn thiết bị nóng lên. Những thợ đào cũng thường đặt giàn máy của mình ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
Rất khó nhận biết máy nào bị nóng nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, trừ khi có những dấu hiệu rõ ràng như mùi khét hoặc linh kiện thay đổi, nhưng lúc đó thì máy tính đã bị hư hại nặng. Vì thế, cách duy nhất là thường xuyên chú ý kiểm tra từng máy một. 

Bitcoin lại rớt giá sau khi Trung Quốc kiểm soát chặt

Tiền điện tăng

Nhiệt độ máy tính tăng sẽ khiến máy điều hòa trong văn phòng phải hoạt động nhiều hơn. Chỉ một giàn khai thác cũng có thể làm mức tiêu thụ điện của một văn phòng nhỏ tăng lên gấp đôi, gấp ba lần.
Nếu thấy tiền điện tăng vọt so với mức thông thường, hãy kiểm tra xem có nhân viên nào cài đặt phần mềm khai thác tiền ảo trên máy tính văn phòng hay không.

Để giải quyết những tình huống khai thác "chui", công ty nên nêu rõ quan điểm với tiền ảo ngay từ đầu và thiết lập các chính sách phù hợp. Họ nên bổ sung quy định cấm khai thác tiền ảo vào hợp đồng và thường xuyên nhắc nhở nhân viên tuân thủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.