2018 - năm đột phá công nghệ máy ảnh smartphone

Thành Luân
Thành Luân
28/12/2018 12:48 GMT+7

2016 đánh dấu sự xuất hiện của camera kép trên di động. Sau đó, 2017 là thời điểm người dùng quan tâm đến công nghệ này nhưng đến năm 2018, xu hướng camera thông minh trên smartphone mới tăng tốc mạnh mẽ.

Sự gia tăng của 3 máy ảnh
Camera kép ít nhiều đạt được bước tiến trong năm 2016 và 2017, nhưng Huawei đã khiến mọi người bất ngờ với sự kết hợp của 3 camera trong P20 Pro. Đó là sự kết hợp cảm biến thường 40 MP, cảm biến 8 MP với tele 3x và cảm biến đơn sắc 20 MP.
Huawei P20 Pro tạo đột phá với camera 3 ống kính phía sau Ảnh: AFP
Dòng V40 ThinQ của LG và Mate 20 của Huawei sau đó đã áp dụng thiết lập 3 camera mới, gồm máy ảnh thông thường, góc rộng và tele. Sự kết hợp này mang đến thiết lập máy ảnh smartphone linh hoạt nhất từ trước đến nay.
Samsung cũng không dừng lại bằng việc giới thiệu Galaxy A7 (2018). Thậm chí công ty còn tiến xa hơn với Galaxy A9 (2018) đi kèm 4 camera.
Dòng P20 cung cấp chế độ chụp ban đêm ấn tượng có khả năng sắp xếp hình ảnh và ổn định bởi AI cho các bức ảnh thiếu sáng tốt nhất từ trước đến nay, dù vẫn còn độ nhiễu ở mức nhất định. Còn Google cũng áp dụng nó với việc kết hợp ảnh trung bình và máy học để cho kết quả chụp ảnh được tốt hơn.
Thu phóng tốt hơn
Camera phụ tele xuất hiện lần đầu trên iPhone 7 Plus vào năm 2016 cung cấp zoom quang 2x. Sau đó HTC, LG, Xiaomi, Samsung và nhiều hãng khác cũng tạo ra camera tele cho máy ảnh kép của mình. Sau đó đến Huawei đẩy mạnh việc tạo ra sản phẩm zoom quang và nâng tầm cao mới.
Huawei Mate 20 Pro đi kèm tính năng Hybrid Zoom giúp zoom tốt hơn nhiều Ảnh: Android Central
Theo Androidauthority, P20 Pro và Mate 20 Pro đã kết hợp bộ xử lý hình ảnh thông minh với dữ liệu từ camera 40 MP và camera tele 3x để tạo ra Hybrid Zoom mang đến khả năng zoom tốt hơn tiêu chuẩn. Điều này giúp cho sản phẩm của Huawei gây được sự thu hút lớn của người dùng, và cũng được đánh giá là mẫu smartphone chụp ảnh tốt nhất thế giới hiện nay.
Nhận diện cảnh AI
Đây là tính năng không mới khi mà Sony đã từng cung cấp nó trong một thời gian, trong khi Huawei bắt đầu triển khai trên Mate 10 Pro vào cuối năm 2017. Nhưng các đời smartphone Huawei sau Mate 10 Pro có thể nhận diện cảnh tốt hơn, nhiều và nhanh hơn.
Nhưng cái tên lớn nhất trong việc áp dụng nhận diện cảnh AI vào năm 2018 là Samsung thông qua trình tối ưu hóa cảnh trên Galaxy Note 9. Nó hoạt động như tính năng của Huawei, nhận diện 20 cảnh và tự động điều chỉnh độ tương phản, độ sáng và các yếu tố khác để có ảnh đẹp hơn.
Camera trên Galaxy Note 9 có khả năng nhận diện cảnh thông minh Ảnh: TrustedReviews
Samsung xác nhận tính năng này sẽ có trên dòng Galaxy A7, A9 và S9. Còn Huawei, Oppo và Xiaomi đã mang nó đến các điện thoại rẻ hơn. Có vẻ nó trở thành tính năng chính trên các smartphone tầm trung vào năm 2019.
Selfie tốt hơn
Máy ảnh mặt trước bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn sau năm 2017 khi máy ảnh kép 5 MP và 8 MP không còn là tiêu chuẩn trên các smartphone cao cấp. Pixel 2 có chế độ chụp chân dung tuyệt vời, nhưng đây là trường hợp ngoại lệ. Năm 2018, dường như mọi thương hiệu đều cố gắng mang đến những bức ảnh selfie tốt hơn.
Dòng iPhone Xs của Apple đã áp dụng Smart HDR thông minh cho camera phía sau và trước, cho phép bạn chụp khuôn mặt thiếu sáng tốt hơn. Điện thoại Huawei cũng có tính năng tương tự được đặt tên HDR Pro hoặc AI HDR trên một số điện thoại, cho hình ảnh rõ nét hơn trong các tình huống ngược sáng.
Pixel 3 nổi bật với camera tiêu chuẩn 8 MP và camera góc rộng 8 MP. Một camera phụ góc rộng không phải là mới nhưng tính năng Fill Flash thực sự hữu dụng khi nó có thể nhận diện khuôn mặt người và tự động làm nổi bật chúng, giảm nhu cầu chụp thêm hoặc khai thác trình chỉnh sửa ảnh.
Oppo F9 cung cấp camera selfie AI lên đến 25 MP Ảnh: Android Authority
Trong khi đó, Xiaomi, Huawei, Honor và Oppo đã cung cấp camera selfie 16 MP, 24 MP hoặc 25 MP trong năm nay. Khá nhiều thương hiệu đã sử dụng điểm ảnh để đạt được kết quả ánh sáng yếu tốt hơn, về cơ bản kết hợp nhiều điểm ảnh thành một để tăng độ nhạy sáng của máy ảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.