116 chuyên gia công nghệ kêu gọi Liên Hiệp Quốc cấm 'robot giết người'

21/08/2017 21:13 GMT+7

Hơn 110 chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới đang kêu gọi Liên Hiệp Quốc ngăn chặn sự phát triển và sử dụng 'robot giết người'.

Theo CNBC, trong bức thư gửi đến Liên Hiệp Quốc được công bố ngày 21.8, một nhóm 116 chuyên gia về robot, trong đó có CEO Tesla Elon Musk và nhà đồng sáng lập Mustafa Suleyman của DeepMind Technologies (công ty đã được Google mua lại), kêu gọi Liên Hiệp Quốc có hành động chống lại “vũ khí khủng bố”.
Lá thư viết: “Một khi được phát triển, các vũ khí độc lập giết người này sẽ cho phép xung đột vũ trang xảy ra ở quy mô lớn hơn bao giờ hết và với thời gian nhanh hơn so với những gì con người có thể hiểu được. Đây có thể là vũ khí khủng bố, vũ khí mà những kẻ chuyên quyền và khủng bố dùng để chống lại người dân, và vũ khí bị hack để hoạt động theo cách không mong muốn”.
Một nhóm thuộc Liên Hiệp Quốc từng lên lịch họp trong ngày 21.8 để thảo luận về các loại vũ khí tự hoạt động, trong đó có máy bay không người lái, súng máy và xe tăng tự động. Dù vậy, cuộc họp bị hoãn lại cho đến tháng 11.
Các chuyên gia AI ở 26 nước nhấn mạnh Liên Hiệp Quốc cần hành động cấp bách và cảnh báo vũ khí độc lập chết người có nguy cơ trở thành “cuộc cách mạng chiến tranh thứ ba”. Năm 2015, hơn 1.000 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà khoa học công nghệ ký vào lá thư cảnh báo sự nguy hiểm của vũ khí tự hành. Trong số những người ký tên vào lá thư trước đây có nhà khoa học Stephen Hawking, nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và tỉ phú Elon Musk.

tin liên quan

Công nghệ giúp thần giao cách cảm
Công ty khởi nghiệp Openwater tại Mỹ đang lên kế hoạch chế tạo một dạng thiết bị đeo được cho phép con người có thể nhìn thấu suy nghĩ của người khác trong chưa đầy 10 năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.