10 xu hướng công nghệ giúp thay đổi tương lai vừa hé lộ tại CES 2020

13/01/2020 12:56 GMT+7

CES 2020 vừa chính thức khép lại, dù bạn có thích hay không thì cũng có nhiều sản phẩm mới và thông tin về xu hướng công nghệ tương lai đã được giới thiệu.

Với hơn 170.000 người tham dự, sự kiện triển lãm điện tử tiêu dùng thường niên CES năm nay tiếp tục trở thành một điểm hội tụ công nghệ đáng chú ý, bên cạnh các sự kiện công nghệ khác như IFA hay MWC.
Dưới đây là 10 xu hướng công nghệ có thể sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần theo chia sẻ của CNET.

1. Chúng ta sẽ không phải quá bận tâm về vali hành lý

Hành lý thông minh như chiếc vali Ovis này sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi đi du lịch

Ảnh: CNET

Thỉnh thoảng đi công tác hoặc du lịch một mình, bạn sẽ luôn phải xách hành lý theo bên người kể cả khi đi toilet nếu không muốn bị đánh cắp. Nỗi lo lắng này có thể sẽ sớm thay đổi với sản phẩm vali thông minh Ovis vừa được trình diễn tại CES năm nay.
Chiếc vali này được trang bị 5 camera AI để theo dõi thiết bị, bạn chỉ cần đeo thêm vòng tay kèm theo là có thể không quá bận tâm về việc bị mất cắp. Bởi vòng tay này sẽ báo rung dựa theo khoảng cách giữa bạn và vali để cảnh báo, bạn cũng có thể theo dõi nó qua camera tích hợp trên vali.

2. Màn hình gập không chỉ dành cho điện thoại

Chiếc loa thông minh này cũng được trang bị màn hình dẻo uốn quanh nó

Ảnh: CNET

TCL cũng tham gia CES với một nguyên mẫu điện thoại màn hình gập 5G, gia nhập cùng Samsung Galaxy Fold, Huawei Mate X và Motorola Razr ở mảng điện thoại màn hình có thể gập lại. Nhưng xu hướng này không chỉ diễn ra ở điện thoại.
Trong bài phát biểu tại CES của Intel, hãng giới thiệu một nguyên mẫu của chiếc máy tính xách tay có tên là Horseshoe Bend, với màn hình lên tới 17,3 inch nhưng có thể gập lại. Sau đó, đến lượt Royole, một công ty khác cũng mang đến triển lãm chiếc loa thông minh với màn hình dẻo uốn quanh thiết bị, sản phẩm có mức giá khoảng 900 USD.

3. Robot sẽ sớm giải cứu bạn khỏi các sự cố trong nhà vệ sinh

Robot này sẽ giải cứu bạn khỏi sự cố oái ăm trong toilet

Ảnh: CNET

Trong tương lai, robot có thể mang giấy vệ sinh đến tận phòng tắm hay toilet của bạn chỉ qua một nút bấm trên điện thoại, giải cứu bạn trong các tình huống hết giấy vệ sinh vốn rất oái ăm. Robot mặt gấu Charmin Rollbot vừa được giới thiệu tại CES là một thiết bị như vậy, nhưng chưa rõ robot này sẽ mang giấy vệ sinh vào toilet bằng cách nào khi nó không hề có cánh tay đủ dài để thò vào cửa toilet hay ném cuộn giấy vệ sinh vào cho bạn? Đó có thể sẽ là vấn đề mà CES năm sau giải quyết.

4. Dài thêm thời gian cho việc đánh răng

Nếu nghĩ rằng không cần thêm công nghệ cho bàn chải đánh răng của mình, có lẽ bạn đã nhầm. Mẫu bàn chải đánh răng thông minh Y-Brush hứa hẹn sẽ mang lại hàm răng trắng bóng cho bạn một cách kỹ lưỡng chỉ trong 10 giây.

Việc vệ sinh răng miệng sẽ thú vị hơn

Ảnh: CNET

Sản phẩm hiện đã có sẵn trên thị trường Mỹ với giá khoảng 125 USD.

5. Nhiều công nghệ được thiết kế chỉ để khiến bạn… ghét chính mình

Gương thông minh của LG khuyên bạn nên giảm cân và ăn mặc đẹp

Ảnh: CNET

Có một công thức mà bạn sẽ dễ nhận thấy trên nhiều sản phẩm công nghệ về chăm sóc sức khỏe và lối sống tại triển lãm CES năm nay:
- Bán sản phẩm người dùng.
- Khiến người dùng ghét chính bản thân sau khi sử dụng sản phẩm.
- Hợp tác với một công ty khác để bán cho người dùng một giải pháp dựa trên sự chán ghét đó.
- Thu lợi.
Gương thông minh nguyên mẫu ThinQ Fit của LG là một trong số đó, nó giúp bạn đánh giá tình trạng cơ thể và khuyên bạn nên mua quần áo ở màn hình tiếp theo cho phù hợp. Nó khiến bạn nghĩ rằng chúng ta không chỉ cần giảm cân mà còn cần ăn mặc đẹp hơn, dĩ nhiên cả chiếc gương này và giải pháp trang phục đều là của… LG.

6. Bùng nổ công nghệ tình dục

Sau "cơn bão" tranh cãi xung quanh một giải thưởng bị hủy bỏ vào năm ngoái do vấn đề nhạy cảm, năm nay công nghệ tình dục đã được cấp phép trở lại CES 2020.

Các sản phẩm tình dục thông minh đã là một phần của CES

Ảnh: CNET

Rõ ràng đây là xu hướng khó đảo ngược và bỏ qua, tại CES năm nay bạn sẽ thấy nhiều sản phẩm liên quan đến tình dục được trưng bày. Từ bộ rung Lioness để theo dõi dữ liệu nhằm cải thiện khả năng đạt cực khoái khi quan hệ tình dục, cho đến bộ sản phẩm Lora Dicarlo (ảnh) – thứ khiến bạn có thể nghĩ rằng nó là công nghệ chăm sóc sức khỏe tình dục hơn là tăng cường khoái cảm.

7. Không cần dùng bàn phím trên màn hình hay vật lý

Công nghệ bàn phím mới dựa trên thao tác cử chỉ sẽ giúp bạn thao tác linh hoạt hơn

Ảnh: CNET

Dù rất khó để chứng minh khả năng thay thế bàn phím vật lý, nhưng lịch sử của BlackBerry và iPhone cho thấy xu hướng đó có thể trở thành hiện thực. Các công nghệ mới ra đời có thể thay đổi thói quen của bạn sớm, kể cả khi đó là thói quen khó bỏ như gõ bàn phím vật lý.
SelfieType của C-Lab và là một sáng kiến của Samsung sẽ giúp bạn hình dung về viễn cảnh đó một cách thực tế. Nó là một bàn phím “vô hình”, sử dụng chính camera selfie của điện thoại và AI để nhận biết các khớp ngón tay của bạn và dịch ngược chuyển động của bàn tay thành các thao tác gõ phím tương ứng. Nghe có vẻ khó hiểu nhưng việc sử dụng nó là khả thi, vấn đề còn lại nằm ở độ hoàn thiện của công nghệ và thời điểm chín muồi của nó mà thôi.

8. Lò vi sóng không chỉ dùng để hâm nóng đồ ăn

Máy làm lạnh mới hoạt động dựa trên công nghệ… lò vi sóng

Ảnh: CNET

Sóng vi sóng (vi ba) hiện nay được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người. Nhưng ban đầu, phát minh này từng khiến nhiều người hoảng sợ.
CES năm nay chứng kiến một sản phẩm lò vi sóng hoàn toàn mới. Đó là chiếc máy làm lạnh Juno - thực chất là một lò vi sóng nhưng nó làm mát mọi thứ đặt trong nó thay vì làm nóng như các lò vi sóng hiện nay. Bạn có thể làm mát một ly soda tới mức đông đá chỉ trong vài phút.

9. Việc ăn chay sẽ trở nên khả thi kể cả với những người… nghiện thịt

Thực phẩm chay cũng tham gia CES 2020

Ảnh: CNET

Hầu hết bạn đều hoài nghi về thực phẩm nhân tạo mà Impossible Foods từng giới thiệu, kể cả khi hương vị món thịt bò nhân tạo của Impossible tương tự thịt bò thật dù nó được làm bằng thực vật.
Giờ đây, tới lượt công ty này giới thiệu món thịt heo nhân tạo Impossible Pork, một món ăn chay có thể sẽ sớm có mặt rộng rãi. Nhưng Impossible Food không phải là hãng duy nhất tham gia lĩnh vực này. Các công ty khác đã đưa cả tôm, kem và thậm chí thịt hun khói tới triển lãm CES năm nay và tất cả đều để phục vụ nhu cầu ăn chay của bạn. Việc tạo ra hương vị gần giống với “hàng thật” có thể thay đổi cả thói quen của những người chưa từng có ý định ăn chay trong tương lai.

10. Tương lai của game là di động

Nguyên mẫu Concept UFO của Alienware về cơ bản là một chiếc Nintendo Switch chơi game máy tính

Ảnh: CNET

Một trong những điều thú vị nhất tại CES là nguyên mẫu Concept UFO của Alienware. Đây là một thiết bị chơi game cầm tay 8 inch về cơ bản là tương tự Nintendo Switch nhưng dùng để chơi các trò chơi trên PC . Nghe có vẻ tuyệt vời!
Khi sử dụng nó, bạn sẽ nhận ra các trò chơi trên nền tảng di động này thú vị hơn nhiều so với các trò chơi trên nền tảng đám mây như Google Stadia hay Microsoft xCloud, vì các dịch vụ này sẽ mất thời gian - có thể là nhiều năm - để có thể cải thiện độ trễ và kho game của họ.
Nhưng đáng tiếc là Concept UFO mới chỉ là một nguyên mẫu và chúng ta chưa rõ liệu Alienware có muốn tung nó ra thị trường hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.