10 phụ nữ quyền lực nhất làng công nghệ

31/05/2015 08:29 GMT+7

(TNO) Nữ giám đốc tác nghiệp Facebook, CEO của YouTube và CEO của IBM nằm trong số những 'bóng hồng' có sức ảnh hưởng rất lớn đến làng công nghệ quốc tế, theo bình chọn vừa được công bố của tạp chí Forbes (Mỹ).

(TNO) Nữ giám đốc tác nghiệp Facebook, CEO của YouTube và CEO của IBM nằm trong số những “bóng hồng” có sức ảnh hưởng rất lớn đến làng công nghệ quốc tế, theo bình chọn vừa được công bố của tạp chí Forbes (Mỹ).

Theo danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes thì hầu hết các nhân vật nổi tiếng của ngành công nghệ thông tin đều thuộc top 30. Sau đây là 10 phụ nữ quyền lực của giới công nghệ:

1. Sheryl Sandberg - Giám đốc tác nghiệp Facebook

Bà Sheryl Sandberg tại cuộc họp thường niên của diễn đàn kinh tế thế giới - Ảnh: Reuters
Sheryl Sandberg, 45 tuổi, là giám đốc tác nghiệp của Facebook, đồng thời cũng là tác giả quyển sách bán chạy Lean In. Bà luôn tranh đấu cho bình đẳng giới giữa đàn ông và phụ nữ trong vai trò công việc và việc nhà.

Bà từng là cựu giám đốc điều hành của Google. Năm 2008, bà gia nhập Facebook và trở thành nhân viên nữ đầu tiên của công ty này trong suốt 4 năm sau đó. Bà Sandberg góp phần không nhỏ trong việc khuếch trương Facebook ra tầm thế giới, được nhiều người biết đến và giúp Facebook phát triển doanh thu vượt trội.

2. Susan Wojcicki - Giám đốc điều hành YouTube 

Bà Susan Wojcicki đang là giám đốc điều hành YouTube thuộc Google - Ảnh: Reuters

Các trào lưu trên internet có thể đến và đi, nhưng với khả năng của mình, Susan Wojcicki đã điều hành và khai thác rất tốt những tiềm năng này và mang lại cho YouTube nguồn lợi nhuận không nhỏ.

Là thành viên thứ 16 gia nhập Google, công ty từng thuê garage xe của bà với giá 1.700 USD để khởi nghiệp.

Vào tháng 2.2014, Wojcicki được chuyển từ vị trí cố vấn kinh doanh quảng cáo của Google (từng mang lại 90% doanh thu cho công ty) sang vị trí giám đốc điều hành của mảng YouTube, mạng lưới chia sẻ video lớn nhất thế giới, thuộc sở hữu của Google.

3. Ginni Rometty - Giám đốc điều hành IBM

Bà Ginni Rometty, giám đốc điều hành IBM - Ảnh: Reuters

Đã hơn 3 năm trôi qua kể từ ngày bà Ginni Rometty lên nắm quyền điều hành tại IBM và những gì bà mang đến là sự lèo lái công ty vượt qua khó khăn thật tài tình. Trước đó, với 11 quý doanh thu sụt giảm liên tiếp, công ty đã phải rất nỗ lực tập trung vào việc thúc đẩy lợi nhuận và tăng trưởng.

IBM dưới quyền của Rometty đã được chuyển hướng đầu tư vào các doanh nghiệp. Bà định hướng phát triển các phần mềm phân tích dữ liệu, điện toán đám mây và công nghệ trí tuệ nhân tạo Watson.

4. Meg Whitman - Giám đốc điều hành HP 

Meg Whitman, giám đốc điều hành HP - Ảnh: Reuters

Vị giám đốc điều hành công ty HP (Hewlett-Packard), bà Meg Whitman đã dẫn dắt công ty công nghệ có doanh thu 112 tỉ USD này từ năm 2011 và trở thành chủ tịch hội đồng quản trị năm 2014. Bà đã dùng toàn bộ tài sản kiếm được trong  khoảng thời gian điều hành web mua bán eBay để đầu tư cho HP. Cụ thể hơn, bà đã khuếch trương bộ phận bán hàng của công ty từ 30 người với doanh số chỉ 5 triệu USD trở thành con số 15.000 nhân viên với doanh thu 8 tỉ USD.

Được biết, bà Whitman tốt nghiệp đại học Princeton và cũng nắm trong tay bằng MBA của Harvard, bà cũng từng làm việc cho hãng chuyên sản xuất đồ chơi Hasbro, công ty Walt Disney, công ty cố vấn quản lý Bain & Co và hiện tại bà cũng là cổ đông của công ty hàng tiêu dùng P&G.

5. Marissa Mayer - Giám đốc điều hành Yahoo

Giám đốc điều hành Yahoo, cô Marissa Mayer - Ảnh: Reuters
Quyết định trả lương tăng vọt của Yahoo thêm 69% (khoảng 42 triệu USD) vào năm 2014 đã khiến cho Marissa Mayer hiển nhiên trở thành một trong những CEO nhận lương cao nhất nước Mỹ.

Đã ba năm kể từ thời điểm Yahoo mời Mayer về lãnh đạo, cô đã tuyển dụng các nhà báo tên tuổi như Katie Couric và Matt Bai để nâng cao chất lượng trang Yahoo News.

Tháng 1.2014, Mayer thông báo kế hoạch bán lại số cổ phần mà Yahoo đã mua của Alibaba năm 2005 cho chính hãng thương mại điện tử Trung Quốc này. Bước đi này giúp Yahoo “bỏ túi” 4,2 tỉ USD.

6. Safra Catz - Đồng giám đốc điều hành Oracle

Đồng giám đốc điều hành Oracle, bà Safra Catz - Ảnh: Reuters

Một trong những cộng sự kề cận nhất với ông Larry Ellison, CEO của Oracle, chính là bà Safra Catz.

Bà chính thức trở thành đồng giám đốc điều hành của hãng phần mềm khổng lồ Oracle vào tháng 9.2014. Bằng 16 năm cống hiến, bà đã sở hữu nhiều cổ phiếu trong công ty và trở thành một trong những nữ quản trị được trả lương cao nhất thế giới, khoảng 38 triệu USD trong năm 2014.

Là người Mỹ gốc Do Thái, bà mang đến cho công ty nhiều chiến lược giúp chiếm lĩnh thị trường. Trong 5 năm qua, Oracle đã mua lại hơn 85 công ty khác nhau và từng bước thống trị giới doanh nghiệp công nghệ.

7. Angela Ahrendts - Phó chủ tịch cấp cao Apple

Bà Angela Ahrendts hiện là phó chủ tịch cấp cao hãng Apple - Ảnh: Reuters

Apple đã rất trông đợi vào tài năng của bà, cựu giám đốc điều hành Burberry, có thể bắt đầu công việc của một phó chủ tịch cấp cao ngành bán lẻ và bán hàng trực tuyến ở Apple vào những tháng đầu năm 2015.

Bà Ahrendts cũng là thành viên nữ đầu tiên trong ban điều hành Apple thời Tim Cook.

Bà đã rời California để đến điều hành công ty Burberry vào năm 2006. Trong khoảng thời gian bà làm việc ở đó, doanh thu của hãng thời trang này đã tăng vọt gấp ba lần, mang lại hơn 3 tỉ USD và giá cổ phiếu cũng đồng thời tăng 300%.

8. Ursula Burns - Giám đốc điều hành Xerox

Ursula Burns, giám đốc điều hành hãng Xerox - Ảnh: Reuters

Thế giới đang hướng đến việc giảm bớt sử dụng giấy và điều này ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp in. Tuy nhiên, trong 5 năm phụ trách vị trí giám đốc điều hành Xerox, hãng chuyên các dịch vụ và thiết bị in ấn, bà đã giữ vững và phát triển công ty này đồng thời tạo ra lợi nhuận. Trong năm 2014, Burns đã giúp Xerox tạo ra lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 1,09 USD so với 1,02 USD trong năm 2012, và đóng góp 24,4 tỉ USD vào tổng doanh thu của năm.

9. Ruth Porat - Giám đốc tài chính Google

Bà Ruth Porat, giám đốc tài chính của Google - Ảnh: Reuters


Bà Ruth Porat là một phụ nữ quyền lực của phố Wall trong nhiều năm, và đã chuyển sang cống hiến tài năng cho Google. Năm 1987, bà từng gia nhập ngân hàng Morgan Stanley và vượt qua rất nhiều cơn bão tài chính trong suốt thời gian làm việc.

Được biết, bà Porat cũng là người đã đưa ra lời khuyên cho Kho bạc Mỹ về gói cứu trợ Fannin Mae và Freddie Mac. 

Bà rời ngân hàng trong thời gian nó đang phát triển mạnh nhất suốt những năm qua, và Google mong đợt bà có thể mang đến cho họ 70 tỉ USD trong hai năm đầu làm việc.

10. Lucy Peng - Giám đốc điều hành dịch vụ tài chính Ant, tập đoàn Alibaba

Bà Lucy Peng là giám đốc điều hành dịch vụ tài chính Ant, tập đoàn Alibaba - Ảnh: Reuters


Lucy Peng đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba và hiện là giám đốc điều hành dịch vụ tài chính Ant, thuộc sở hữu Alibaba.

Được biết khối tài sản cá nhân của bà có giá trị khoảng 1,2 tỉ USD. Sau khi Alibaba được định giá và niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch Mỹ năm 2014 đã giúp số tài khoản của bà tăng vọt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.