10 đợt phóng tên lửa đáng mong chờ nhất năm 2019

Thu Thảo
Thu Thảo
07/01/2019 11:54 GMT+7

Năm 2018 kết thúc với nhiều lần phóng tên lửa vào không gian của các tổ chức, doanh nghiệp toàn cầu. Năm 2019 cũng sẽ thú vị như thế.

Theo MIT Technology Review, năm nay sẽ chứng kiến một loạt cột mốc phóng tên lửa đáng chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Dù nhiều sự chú ý đổ dồn về SpaceX và Boeing với hai đợt đưa phi hành gia từ đất Mỹ lên không gian, các nước khác như Ấn Độ, Israel và Trung Quốc cũng có kế hoạch riêng. Dưới đây là cụ thể 10 đợt phóng tên lửa được mong chờ nhất năm nay.

SpaceX lần đầu phóng thử tàu chở phi hành gia

SpaceX Dragon Ảnh: SpaceX
Ngày phóng được lên lịch là 17.1, tên lửa được dùng là SpaceX Falcon 9. Sự kiện mang tính bước ngoặt sẽ diễn ra tại bệ phóng 39A thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy, nơi tàu Apollo cùng các nhiệm vụ không gian khác khởi hành. Hôm đó, SpaceX đưa vào không gian phiên bản tàu Dragon không người. Đây chính là phương tiện sau này sẽ đưa các phi hành gia vào không gian.
Việc phóng SpaceX Dragon là thử nghiệm đầu tiên trong một loạt thử nghiệm mà Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) yêu cầu SpaceX phải thực hiện trước khi đưa người lên vũ trụ. Thành bại của đợt phóng này rất quan trọng nếu startup muốn bám sát mục tiêu đưa phi hành gia đầu tiên lên quỹ đạo kể từ khi kết thúc chương trình tàu con thoi. Nếu tất cả đi đúng hướng, Mỹ sẽ bớt phụ thuộc vào Nga trong việc đưa phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Sứ mệnh mặt trăng Chandrayaan-2 của Ấn Độ

Ảnh: Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ
Nhiệm vụ mặt trăng thứ nhì của Ấn Độ, cách nhiệm vụ đầu tiên hơn một thập niên, sẽ diễn ra vào ngày 30.1 với tên lửa GSLV Mark III. Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ nỗ lực thực hiện hạ cánh cho tàu đổ bộ và xe tự hành gần cực nam mặt trăng. Nếu thành công, quốc gia Nam Á sẽ thành nước thứ tư trên thế giới lên đến mặt trăng trong cuộc hạ cánh mềm, tức hạ cánh khi phương tiện và bề mặt Mặt trăng không bị hư hại. Chandrayaan-1, sứ mệnh mặt trăng đầu tiên của Ấn Độ diễn ra năm 2008.

SpaceX phóng Falcon Heavy lần thứ nhì

Falcon Heavy Ảnh: SpaceX
Tên lửa Falcon Heavy mạnh nhất của SpaceX được lên lịch phóng lần thứ nhì vào đầu năm nay, sau đợt phóng thành công đầu vào tháng 2.2018. Lần trước, Falcon Heavy không kiếm được tiền, chỉ đưa ô tô Tesla vào không gian. Hai đợt bay vào không gian của Falcon Heavy đầu năm nay có thể sẽ giúp SpaceX kiếm tiền khi đưa Arabsat 6A và một loạt vệ tinh quân sự vào không gian.

Boeing thực hiện chuyến bay quỹ đạo thử nghiệm (không người)

Ảnh: NASA
Chuyến bay sử dụng tên lửa Atlas V được lên lịch diễn ra vào tháng 3.2019. Tàu chở phi hành gia Starliner sẽ đi qua hàng loạt thử nghiệm như “người anh em” Dragon của SpaceX.

Blue Origin đưa nhân viên vào không gian

Ảnh: Blue Origin
Nửa đầu năm nay, hãng hàng không vũ trụ do tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos sáng lập tham vọng đưa con người vào không gian với tên lửa New Shepard. Năm ngoái, CEO Bob Smith của Blue Origin cho biết ông kỳ vọng đưa những người đầu tiên vào quỹ đạo thấp Trái đất năm 2018, và tiếp nối bằng việc lên đến quỹ đạo năm 2020 song công ty thay đổi kế hoạch một chút.

Virgin Galactic đưa hành khách lên quỹ đạo thấp

Ảnh: Virgin Galactic
Với tên lửa SpaceShipTwo, hãng vũ trụ của tỉ phú Anh Richard Branson kỳ vọng đưa hành khách mua vé bay vào không gian lên quỹ đạo thấp của Trái đất vào giữa năm. Ông Branson thậm chí còn tuyên bố mình sẽ bay vào quỹ đạo thấp. Theo lý thuyết, Virgin Galactic kỳ vọng sớm đưa hành khách vào không gian. Công ty đang có khoảng 700 người chờ đến lượt bay. Dù vậy, lịch sử cho thấy hãng Virgin Galactic thường xuyên trễ hẹn, vì thế khung thời gian có thể thay đổi.

SpaceX phóng thử lần thứ nhì với phi hành đoàn

Bob Behnken và Doug Hurley Ảnh: NASA
Tháng 6.2019, SpaceX tiếp tục có lịch phóng tên lửa Falcon 9. Nếu đợt phóng thử đầu diễn ra đúng kế hoạch, hãng vũ trụ của tỉ phú Elon Musk sẽ đưa những người đầu tiên từ đất Mỹ lên quỹ đạo Trái đất kể từ khi chương trình tàu con thoi kết thúc vào năm 2011. Từ đó đến nay, tất cả các nước đều phụ thuộc vào Nga để lên ISS. Bob Behnken và Doug Hurley là hai phi hành gia được chọn làm bộ đôi đầu tiên bay vào không gian trên tàu Dragon.

Boeing thực hiện bay thử nghiệm (có người)

Ảnh: NASA
Giả sử nếu không bị chậm trễ, Boeing sẽ tiếp tục phóng tên lửa Atlas V với phi hành gia vào tháng 8, vài tháng sau SpaceX. Eric Boe, Nicole Aunapu Mann và Chris Ferguson là những cái tên đầu tiên bay vào không gian trên Boeing Starliner.

Trung Quốc thử phương tiện cho phi hành gia (không người)

Ảnh: CASC
Quốc gia Đông Á sẽ dùng tên lửa Long March 5 trong đợt phóng năm nay. Điều này cho thấy Mỹ không phải nước duy nhất muốn có tàu vũ trụ đưa phi hành gia vào không gian. Cuộc thử nghiệm lần này của Trung Quốc sẽ giống với cuộc thử nghiệm mà NASA thực hiện với Orion vào năm 2014.

Sứ mệnh Chang’e 5 lên Mặt trăng của Trung Quốc

Ảnh: AFP/Getty Images
Cuối năm nay, cũng với tên lửa Long March 5, sứ mệnh mặt trăng kế tiếp Chang’e 5 đặt mục tiêu đem về 2 kg mẫu đất từ mặt trăng. Nếu thành công, đây sẽ là nhiệm vụ đem mẫu từ mặt trăng về Trái đất đầu tiên kể từ khi Luna 24 của Xô Viết thực hiện điều này năm 1976. Năm ngoái, Trung Quốc phóng nhiều tên lửa vào không gian hơn bất cứ nước nào, và sứ mệnh Chang’e 4 đạt cột mốc quan trọng khi tiến tới vùng tối của mặt trăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.