Robot sẽ thay thế 5 triệu việc làm trong năm 2020

23/01/2016 08:41 GMT+7

Vào năm 2020, robot được cho là sẽ thay thế khoảng 5 triệu việc làm, đặt ra những thách thức lớn cho nhu cầu việc làm vào 5 năm tới.

Vào năm 2020, robot được cho là sẽ thay thế khoảng 5 triệu việc làm, đặt ra những thách thức lớn cho nhu cầu việc làm vào 5 năm tới, theo Business Insider.

Robot được sử dụng ngày càng nhiều hơn khiến nhu cầu tuyển dụng lao động giảm rõ rệt - Ảnh: ReutersRobot được sử dụng ngày càng nhiều hơn khiến nhu cầu tuyển dụng lao động giảm rõ rệt - Ảnh: Reuters
Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ở Thụy Sĩ, các số liệu được đưa ra dựa trên những tác động của hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) và máy móc sẽ thay thế cho lực lượng lao động con người. Đây là cuộc cách mạng công nghiệp chưa từng có, đặc trưng bởi sự phát triển trong di truyền học, trí tuệ nhân tạo, công nghệ nano, in 3D và công nghệ sinh học.

Trong khi cuộc cách mạng công nghiệp trước đây với bệ phóng là lực lượng lao động con người thì điều này đã thay đổi. Một nhà nghiên cứu tại WEF nói rằng, xu hướng hiện tại có thể dẫn đến tác động làm cho 5,1 triệu công nhân bị thất nghiệp, làm thay đổi thị trường lao động trong giai đoạn từ 2015 đến 2020.

WEF cảnh báo rằng, nâng cao kỹ năng công việc là điều rất quan trọng đối với con người nếu họ muốn có một việc làm trong vài năm tới. Không chỉ robot cạnh tranh cho vị trí công việc, sự tăng trưởng dân số toàn cầu và thị trường việc làm ít đi sẽ làm cho việc cạnh tranh công việc trở nên khốc liệt hơn nữa. Và theo WEF, một phần đáng kể của lực lượng lao động toàn cầu sẽ được sử dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, điều này không ảnh hưởng quá đặc biệt đến ngành công nghiệp công nghệ, ít nhất là tại các quốc gia nơi cơ sở hạ tầng công nghệ còn yếu kém.

Liên quan đến lao động nữ, trong khi phụ nữ có ít đại diện trong lĩnh vực STEM (khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học) thì sự phát triển của robot cũng tác động không nhỏ đến công việc của phụ nữ trong các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực sản xuất.

Một trong những nguyên nhân quan trọng cho mối quan tâm về bình đẳng giới trong lực lượng lao động, đó là hiện tại lao động nữ đang có sự tăng trưởng chậm, hoặc thậm chí là giảm, tại các công việc gia đình, bán hàng, kinh doanh, hoạt động tài chính, văn phòng và hành chính.

Điều này cho thấy, sự tăng trưởng của AI sẽ là chuông báo động cấp bách cho những người lao động muốn kiếm việc làm trong tương lai. Công việc có thể bị thay thế bởi một máy tính, vì vậy vấn nạn thất nghiệp sẽ ngày càng hiện rõ hơn bao giờ hết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.