Công nghệ 'thổi' sao - Kỳ 2: Lời hứa và cạm bẫy

05/05/2015 08:47 GMT+7

Nhiều bạn trẻ ước mơ được bước chân vào showbiz với viễn cảnh lấp lánh. Cũng đã có người thành sao, nhưng với nhiều người thì “ước mơ mãi chỉ là mơ ước”, thậm chí còn vấp phải rất nhiều cạm bẫy giăng ra...

Nhiều bạn trẻ ước mơ được bước chân vào showbiz với viễn cảnh lấp lánh. Cũng đã có người thành sao, nhưng với nhiều người thì “ước mơ mãi chỉ là mơ ước”, thậm chí còn vấp phải rất nhiều cạm bẫy giăng ra...

>> Công nghệ 'thổi' sao

Không phải ai cũng may mắn và có khả năng như Sơn Tùng M-TP - Ảnh: Độc Lập
Không phải ai cũng may mắn và có khả năng như Sơn Tùng M-TP - Ảnh: Độc Lập
Câu chuyện Sơn Tùng M-TP
Mr.J hay còn gọi là Jan Saker (nghệ danh của Nguyễn Thanh Khiết) - một rapper, một nhà sản xuất âm nhạc có tiếng trong giới underground, đã vô tình gặp cậu bé Tùng trong lần anh về thăm nhà tại Thái Bình.
Dù chưa nghe Tùng hát, nhưng cái vẻ “hay hay” của cậu học sinh lớp 11 đã khiến Mr.J tin Tùng có thể làm nên chuyện và quyết định đưa cậu lên Hà Nội để đào tạo.
Chàng trai người Thái Bình được học hát, nhảy, sáng tác... Sau một thời gian huấn luyện, Mr.J “tung” Tùng vào các show diễn, cùng với đó là “chiến lược” đẩy thông tin và hình ảnh trên các phương tiện truyền thông. Cái tên Sơn Tùng M-TP dần dần được biết đến và thực sự trở thành cơn sốt với bài hát Cơn mưa ngang qua.
Việc kích bài hát này với những “chiêu trò” nhà nghề là bước đi hoàn hảo của ông bầu. Sau khi thành “hit” trên các trang nhạc số, Cơn mưa ngang qua được đề cử vào bảng xếp hạng của chương trình Bài hát yêu thích - bắt đầu cho thấy hướng đi tiến tới các sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp của Sơn Tùng M-TP. Nhưng sau đó, Tùng đã rời Hà Nội vào TP.HCM “đầu quân” cho Công ty Văn Productions do nhạc sĩ Huy Tuấn làm quản lý. Dưới bàn tay của Văn Productions, Sơn Tùng M-TP đã “làm mưa làm gió” trên thị trường âm nhạc. Năm ngoái, Sơn Tùng M-TP và Văn Productions xảy ra mâu thuẫn, nam ca sĩ này đã phá vỡ hợp đồng để về với ông bầu mới là đạo diễn Quang Huy. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn và có khả năng như Sơn Tùng M-TP.
Bỏ ra 1 tỉ sẽ lọt vào top (?!)
Một câu chuyện khác về đứa cháu của tôi. Một ngày, tôi bất ngờ nhận được điện thoại của người chị họ nói con gái chị đang học lớp 10 ở Thái Bình sẽ lên Hà Nội học trở thành ca sĩ.
Với giấc mơ bước chân vào showbiz của cô cháu gái, chúng tôi tìm gặp một ông bầu có tiếng. Vấn đề đầu tiên mà ông bầu quan tâm là mục đích vào showbiz của cô bé: đi theo như một niềm đam mê, hay muốn nổi tiếng để kiếm tiền. Tiếp theo là điều kiện kinh tế của gia đình và mức tiền có thể đầu tư. Ông bầu nói: “Nếu có chất giọng thì nhàn hơn, không cần dùng đến các “yếu tố” khác, chỉ cần tìm cách đi cho đúng đường. Còn nếu chất giọng chỉ ở mức trung bình, sẽ vất vả hơn nhưng vẫn nhiều cách, chỉ có điều tiền phải chi nhiều hơn”. Ông bầu gợi ý, muốn “nổi” nhanh, nhận nhiều show, giá cát sê cao, cháu tôi có thể tham gia chương trình truyền hình thực tế và “nếu gia đình bỏ ra 1 tỉ thì gần như chắc chắn cháu sẽ lọt vào top của chương trình truyền hình thực tế âm nhạc đang ăn khách”. Khi chúng tôi hồ nghi, chương trình diễn ra trên truyền hình như vậy làm sao có thể “qua mắt” được khán giả, ông này giải thích: “Trong số các suất vào chung kết, người ta đã tính có bao nhiêu suất dành cho quan hệ, bao nhiêu suất bỏ tiền, bao nhiêu suất thực lực. Chương trình nào cũng thế hết”.
Gia đình anh chị tôi khó có thể gom đủ số tiền để “nâng” con thành “sao” trong truyền hình thực tế, hay đưa con vào các lò luyện của các ông bầu. Còn cháu tôi sợ bị sa vào những cám dỗ, giống như nhiều người bạn xung quanh chấp nhận đánh đổi để có tiền, có mối quan hệ... Vì thế, sau bốn năm, cháu tôi quyết định trở về Thái Bình, học nghề làm một công việc khác.
“Em may mắn vì đã chạy thoát”
Dù biết con đường tiến vào showbiz luôn khắc nghiệt, nhưng nhiều người trẻ không dễ từ bỏ giấc mơ. Tr., chàng trai trẻ quê Quảng Ninh, lên Hà Nội theo học âm nhạc truyền thống, nhưng sớm rẽ ngang sang nhạc nhẹ với hy vọng được nổi tiếng trong showbiz. Tr. đi diễn ở các quán cà phê, các show diễn nhỏ ở các tỉnh. Sốt ruột vì sau bao năm vẫn cứ mãi như vậy, Tr. tìm gặp một số ông bầu. Có ông bầu bày cách cho Tr. đi thu âm một ca khúc rồi bỏ ra khoảng 10 - 15 triệu đồng để đưa bài hát lọt vào top của một trang nhạc số. Có ông bầu nói Tr. chi vài trăm triệu để “vào vòng trong của cuộc thi âm nhạc...”...
Trong một lần đi hát ở tỉnh, Tr. quen với ca sĩ T. tuy chưa thuộc hàng sao nhưng cũng được xuất hiện trong một vài chương trình trên sân khấu lớn. T. hứa giúp Tr. được biểu diễn cùng trong chương trình hội tụ nhiều “sao” mà Tr. không phải bỏ tiền ra. Chưa biết T. có giữ lời hứa hay không, nhưng anh này thường xuyên nhắn tin, gọi điện rủ Tr. đến nhà chơi. Khi Tr. đến, T. đã gạ gẫm để Tr. “chiều” anh ta. Kể lại cho người viết, Tr. nói “em may mắn vì đã chạy thoát ra được”... Dù vậy, cậu nói sẽ vẫn tiếp tục tìm những cơ hội khác để được đổi đời.
Cách đây vài năm, ca sĩ T. đã lọt vào top 6 của chương trình Sao Mai - Điểm hẹn. Sau đó, cô còn nhờ đến sự dìu dắt của một nam ca sĩ nổi tiếng của làng giải trí. Những tưởng, với điều kiện kinh tế khá giả cùng một ông bầu lớn đứng phía sau, T. sẽ sớm nổi lên như một ngôi sao của showbiz. Nhưng sau nhiều năm T. vẫn chỉ thỉnh thoảng được nhắc đến khi tham gia chương trình nào đó, hay ra mắt MV.
Một ông bầu từng đào tạo nhiều “sao” giải trí nói: “Được vào lò luyện, đầu tư tạo dựng hình ảnh, tên tuổi bài bản, nhưng chưa chắc “chú gà” đó đã thành được “sao”. Nổi tiếng cũng còn là cơ may”.
Một “ông bầu” cho biết: “Muốn nổi tiếng, khó mấy vẫn có cách, kể cả trên truyền hình. Thực chất các chương trình truyền hình thực tế thường là nơi để các nhà sản xuất đẩy các “gà” của mình lên”. Ông bầu này tiết lộ: “Trong nghề này, chủ yếu là quan hệ, dựa trên quan hệ, nếu không thì là tiền bạc, còn không nữa thì là tình cảm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.